Khám phá Di sản thế giới duy nhất của Qatar

  •  
  • 2.866

Là tàn tích một thị trấn cảng Vùng Vịnh thế kỷ 18, Di chỉ khảo cổ Al Zubarah là địa danh duy nhất của Qatar được công nhận là Di sản thế giới.

Theo tài liệu của UNESCO, thị trấn Al Zubarah được thành lập bởi các thương gia đến từ Kuwai, từng phát triển mạnh mẽ như một trung tâm giao dịch ngọc trai trong những năm cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19.

Ở thời kỳ đỉnh cao, thị trấn này là nơi sinh sống của khoảng 6.000 đến 9.000 người. Đây là một đầu mối thương mại hàng hải quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương, Ả Rập và Tây Á.

Đây là một đầu mối thương mại hàng hải quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương, Ả Rập và Tây Á.
Đây là một đầu mối thương mại hàng hải quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương, Ả Rập và Tây Á.

Năm 1811, thị trấn bị quân Ai Cập phá hủy nặng nề và bị bỏ rơi hoàn toàn trong những trong những thập niên sau đó. Cùng với thời gian, phần lớn di tích này đã bị bao phủ bởi một lớp cát thổi từ sa mạc. Điều này giúp bảo vệ những công trình còn lại như nhà cửa, bến cảng, cung điện, thánh đường...

Vào thế kỷ 20, một phần nhỏ của di tích đã được khai quật, làm phát lộ các bằng chứng về một đô thị thượng mại phát triển thịnh vượng dựa trên nghề lặn tìm và buôn bán ngọc trai. Kết quả khai quật cho thấy Al Zubarah được quy hoạch quy củ với nhiều đường phố chạy vuông góc với nhau và một số khu dân cư được xây dựng theo mạng lưới chặt chẽ.

Al Zubarah là một trong những thị trấn cảng Vùng Vịnh thế kỷ 18 được bảo tồn tốt nhất.
Al Zubarah là một trong những thị trấn cảng Vùng Vịnh thế kỷ 18 được bảo tồn tốt nhất.

Thị trấn từng được bảo vệ bằng một tường thành lớn bao quanh một vòng cung 2,5km, được bảo vệ bởi 22 tháp dạng bán nguyệt bố trí dọc theo các bức tường. Cách thị trấn không xa là tàn tích của pháo đài của Qal'at Murair cùng những bằng chứng cho thấy nguồn cung cấp nước cho sa mạc đã được quản lý và bảo vệ như thế nào.

Các nhà nghiên cứu đánh giá, thị trấn cổ Al Zubarah là một trong những thị trấn cảng Vùng Vịnh thế kỷ 18 được bảo tồn tốt nhất cho tới nay.

Cập nhật: 19/06/2017 Theo kienthuc
  • 2.866