Khám phá những hang động đẹp nhất thế giới

  •  
  • 6.203

Những hang động tự nhiên lung linh, kỳ vĩ, với nhũ đá, măng đá hay hồ trong hang... được coi là các kiệt tác có ở nhiều nơi trên thế giới. 

Hang Harrison ở đảo Barbados, Caribe, là hang đá duy nhất trên thế giới có nước chảy dọc theo các hình khối giống như tinh thể nhiều màu. Sự xói mòn của những khối đá vôi tạo ra nhiều hang lớn nhỏ, với những hốc đá, hồ nước, dòng suối và cả thác nước.

Động Phong Nha là hang động lớn và đẹp nhất ở Việt Nam, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hang động dài 7.729m, gồm 14 hang lớn nhỏ liên tiếp, cùng một dòng sông ngầm dài gần 14 km và rất nhiều nhũ đá, măng đá. Dòng sông có hai bờ cát rộng và đẹp, với nhiều hình dạng đá đẹp nhất của thế giới. Thời gian qua, một số nhà tư vấn đề nghị làm sạch hang bằng thuốc tẩy và xây đường đi trong hang. Thế nhưng, ý kiến này vấp phải sự phản đối quyết liệt của các nhà khoa học trong nước.

Hang đom đóm Waitamo, nằm ở đảo phía Bắc của New Zealand, đặc biệt bởi là nơi cư ngụ của hàng tỉ con đom đóm. Những hình thù đá vôi ở trong hang động được giả định đã hình thành cách đây khoảng 30 triệu năm trước, từ khi còn nằm dưới nước.

Hang tinh thể ở Mexico chứa những mảng tinh thế lớn nhất thế giới nằm ở Chihuahua, Mexico. Hang rộng 10m và dài 30m, bao gồm những tinh thể selenite khổng lồ dài tới 12m, bán kính 4m và nặng tới 55 tấn. Thời gian tới, hang động này có thể không còn tồn tại vì biến đổi khí hậu.

Hang Ali Sadr nằm cách phía Bắc Hamadan, Tây Iran khoảng 100 km. Ali Sadr là hang động duy nhất mà nước trong những hồ của hang trong đến nỗi, có thể nhìn rõ đáy ở độ sâu 5m, kể cả khi ánh sáng mờ. Những thạch nhũ nhiều hình dạng như hoa cải, cây lá kim hay những cái ô, với màu sắc rực rỡ của màu đỏ, tím, nâu, xanh lá và xanh dương.

Hang Rồng Vàng nằm ở rìa ngọn đồi Xixialing, thuộc khu du lịch Hồ Tây, thành phố Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc, gồm những cảnh tượng bán tự nhiên và bán nhân tạo. Nhưng điều đặc biệt nhất là hang Rồng Vàng bao gồm rất nhiều loại tre với màu sắc khác nhau, từ màu trắng, màu tím tới tre màu xanh có chấm vàng, hay là những cây tre vuông và nhiều loại khác.

Eisriesenwelt là hang bằng đá vôi tự nhiên nằm ở Werfen, Áo, thuộc dãy núi Tennengebirga gần Salzburg, hang động này kéo dài 42 km và được coi là hang băng lớn nhất trên thế giới.

Dài thứ năm trên thế giới, hang Lechuguilla nằm trong công viên Quốc Gia Carlsbad Caverns, New Mexico. Hang động này nổi tiếng bởi cấu trúc địa lý bất thường với những khối hình thù rất hiếm có, và những tảng đá sulfur màu vàng chanh trong tình trạng nguyên sơ.

Theo Báo Đất Việt
  • 6.203