Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới

  •  
  • 2.010

Là con đường băng qua sa mạc Taklamakan (Trung Quốc), quốc lộ sa mạc Tarim được xem là cung đường dài nhất thế giới.

Quốc lộ sa mạc Tarim nối liền các thành phố của khu vực Luntai và Minfeng ở gần Tarim (Tân Cương, Trung Quốc) với tổng chiều dài 552km. Trong đó, có khoảng 446km xây dựng ở khu vực không có người ở, xung quanh là những cồn cát rộng mênh mông, có nơi cao tới 20m.

Có những đoạn của quốc lộ thường xuyên bị cát che lấp nên người ta đã trồng những hàng cây hai bên đường, ngăn không cho cát chảy xuống. Một hệ thống thủy lợi lớn cũng được xây dựng để phục vụ việc bơm nước từ hồ dưới lòng đất, duy trì hệ sinh thái nhân tạo này.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều phương án khác nhau để bảo vệ quốc lộ trước điều kiện tự nhiên khắc nghiệt của sa mạc Taklamakan. Bắt đầu từ năm 1999, một dự án thí điểm trồng cây hai bên đường để bảo vệ quốc lộ không bị chôn vùi bởi các cồn cát dài 6,3km đã được hoàn thành. Cho đến nay, gần 4/5 diện tích hai bên quốc lộ đã được phủ kín bởi thảm thực vật có chiều rộng từ 72 - 78m.

Khi được xây dựng vào năm 1995, quốc lộ Tarim dùng để lưu thông đường ống dẫn dầu Bắc - Nam nằm bên dưới sa mạc Taklamakan. Do không có người ở nên chỉ có một trạm xăng và vài quán ăn được xây dựng tại các điểm nằm dọc quốc lộ để phục vụ cho khách du lịch.

Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới

 

Khám phá quốc lộ sa mạc dài nhất thế giới

Theo VTV
  • 2.010