Khám phá vũ trụ qua khinh khí cầu

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang thử nghiệm một hình thức thám hiểm không gian giá rẻ hơn chương trình tên lửa bằng các bóng thám không.

>>> Khí cầu du lịch cận vũ trụ

Theo Daily Mail ngày 11-10, NASA đã sử dụng 10 triệu USD trong một chuỗi thử nghiệm các bóng thám không nhỏ sẽ được dùng trong tương lai.

Bóng thám không sẽ có mặt trên sao Thổ trong tương lai - (Ảnh: Daily Mail)

NASA dự định gửi các bóng thám không này lên thám sát bề mặt các hành tinh và mặt trăng của chúng. Những khinh khí cầu này sẽ được dùng để vận chuyển các trang thiết bị hoặc thực hiện các nhiệm vụ không người lái.

Sau khi hoàn thành các thử nghiệm, nhiệm vụ hàng đầu trong danh sách những nơi tiềm năng mà NASA sẽ gửi bóng thám không là quỹ đạo của Mặt trăng Titan - mặt trăng lớn nhất của sao Thổ.

Để tồn tại ngoài không gian, phòng thí nghiệm lực đẩy phản lực của NASA đã thiết kế lớp vỏ bóng thám không có thể chịu được nhiệt độ khoảng -180 độ C. Những mẫu vật đầu tiên đang được kiểm tra bởi công ty có trụ sở tại Oregon với 15 nhân viên thuộc Tập đoàn Near Space.

Chủ tịch Tập đoàn Near Space Tim Lachenmeier cho biết công ty ông có thể mô phỏng lại bầu khí quyển của sao Hỏa - nơi các bóng thám không sẽ được gửi đến.

Mô hình máy bay thám không đang được thử nghiệm tại Near Space - (Ảnh: Daily Mail)

Một trong những dự án đầy tham vọng của công ty dành cho NASA liên quan đến việc kiểm tra các hợp chất cấu tạo một chiếc máy bay thám không có thể bay bên trong tàu vũ trụ. Sau khi đến được sao Hỏa, máy bay này có thể tự tách khỏi tàu vũ trụ và bay trong lớp khí quyển mỏng của hành tinh Đỏ.

Theo Daily mail, Tuổi Trẻ