Người ngoài hành tinh xem gì trên TV?

  •   4,19
  • 10.885

Liệu có cuộc sống trí tuệ trên hành tinh khác? Nếu vậy, người ngoài trái đất xem gì trên TV? Các nhà thiên văn học đang dự định rà soát 1.000 ngôi sao lân cận để bắt sóng và tìm ra những tín hiệu chứng tỏ có một cuộc sống văn minh khác.

Trung tâm vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian của Mỹ cho biết dự án bắt đầu từ năm 2008 sẽ sử dụng một kính viễn vọng radio mới để tìm kiếm các tín hiệu phát sóng tương tự trên trái đất.

Những nỗ lực hiện tại nhằm tìm kiếm cuộc sống ngoài trái đất chỉ tập trung vào những thông điệp được cố tình gửi đi trong không gian, nhưng cách này có thể sẽ bỏ qua những nền văn minh không định quảng cáo sự hiện diện của mình như kiểu trái đất làm.

(Ảnh: geocities.com)
Phương thức mới sẽ tìm kiếm một phần của dải quang phổ điện từ vẫn được sử dụng trên trái đất cho các phương tiện như radar, truyền hình, đài phát thanh FM.

"Chúng ta có thể bắt được tín hiệu từ những người không định cho chúng ta nghe thấy và hiểu được về một cái gì đó đang diễn ra", David Aguilar, Giám đốc truyền thông tại Trung tâm, nói.

Quang phổ điện từ kéo dài từ bức xạ năng lượng cao như tia gamma và tia X-quang tới những sóng năng lượng thấp như sóng radio và sóng cực ngắn. Kính viễn vọng tần số thấp mới đang được xây dựng tại Australia và sẽ hoạt động đủ xa để tránh bị nhiễu bởi các sóng khác.

Dự án sẽ có thể phát hiện ra những tín hiệu radio tương tự trên trái đất trong khoảng cách 30 năm ánh sáng và bao phủ trên 1.000 ngôi sao. Dự án sẽ được trình bày chính thức tại hội nghị của Hội thiên văn học Mỹ ở Seattle ngày 10/1.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 4,19
  • 10.885