Người đàn ông có trí nhớ của máy tính

  •   4,411
  • 6.982

Bob Petrella, một nhà sản xuất truyền hình tại Mỹ, có thể nhớ hầu như mọi việc mà ông từng làm từ khi ông lên 5 tuổi. 

Nhà sản xuất truyền hình Bob Petrella. Ảnh: ABC News.

Người đàn ông 58 tuổi tại thành phố Los Angeles (Mỹ) này cũng sống như bao người bình thường khác với nghề sản xuất chương trình cho kênh truyền hình cáp. Trí nhớ phi thường của Petrella được phát hiện khi ông tham gia một nghiên cứu về khả năng ghi nhớ của Đại học California vào năm ngoái.

Nhóm nghiên cứu cho rằng ông mắc phải hội chứng hyperthymestia, nghĩa là trí nhớ phát triển quá mức. Từ trước tới nay người ta chỉ phát hiện 4 trường hợp giống như Petrella trên khắp nước Mỹ. Giới khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân dẫn đến hội chứng trí nhớ phát triển quá mức.

Khi được yêu cầu, Petrella nêu ra ngày mà ông gặp người bạn gái đầu tiên. "Đó là Sussan Angelo. Chúng tôi gặp nhau vào ngày 18/2/1981. Hôm ấy là thứ tư". Ngoài ra ông khẳng định còn có thể kể lại toàn bộ những cuộc hội thoại mà ông từng thực hiện trong suốt 53 năm qua. Tất cả những người bạn của Petrella đều thừa nhận ông nhớ rõ quá khứ của bạn bè hơn cả họ.

Petrella phát hiện khả năng nhớ phi thường từ thời tiểu học. Hồi đó ông làm các bài kiểm tra dễ dàng mà không hề học bài ở nhà. “Tôi ý thức được khả năng đặc biệt của bản thân nhưng không muốn cho người khác biết. Mặc dù không thể giải thích được khả năng ấy, song tôi đã quen với nó. Tôi nhớ các sự kiện một cách rõ ràng nhất khi chúng khiến tôi thấy hứng thú, như các trận đấu thể thao, những buổi hẹn hò, bài phát biểu của chính trị gia. Thậm chí tôi còn có thể nhớ tất cả những số điện thoại mà tôi đã ghi lại”
, Petrella nói.

Rất nhiều người sẽ phát hoảng nếu mất điện thoại vì họ lưu các số điện thoại trong đó. Nhưng Petrella không lưu bất cứ số điện thoại nào trong máy. Ông để chúng trong đầu. Ông nhớ rất rõ tất cả buổi lễ sinh nhật, ngày đầu tiên của năm mới kể từ khi ông lên 5 tuổi. Ông có thể nhớ tên của những người đoạt giải Oscar kể từ năm 1971 và kết quả của từng trận đấu bóng bầu dục.

Các chuyên gia thử tài ghi nhớ của ông bằng 60 câu hỏi mà chỉ có người sở hữu trí nhớ siêu việt mới có thể trả lời được. Chẳng hạn:

- Ông có nhớ trận đấu giữa đội Steelers và Dallas vào ngày 31/8/1997 không ?

- Hôm đó là một ngày chủ nhật. Trận đấu có tỷ số 37-7, Petrella đáp ngay.

- Chiến binh Palestine thảm sát đoàn vận động viên Israel ở đâu và khi nào?.

- Munich, ngày 5/9/1972.

- Những ai đoạt giải Oscar dành cho nữ diễn viên phụ xuất sắc trong năm 1977?

- Jane Alexander, Piper Laurie, Jodie Foster và Lee Grant.

- Ngày 30/3/1981 có sự kiện gì đặc biệt?

- Tổng thống Ronald Reagan bị bắn. Đội bóng rổ bang Indiana đánh bại đội của bang North Carolina để giành chức vô địch NCAA.

Petrella là một trong 2.000 người tham gia nghiên cứu về khả năng ghi nhớ và nhận thức của Đại học California. Ông là một trong 4 người có trí nhớ đặc biệt phi thường mà các chuyên gia phát hiện được. Người đầu tiên mà họ tìm thấy là Jill Price, một phụ nữ cũng sống tại Los Angeles.

Theo VnExpress (ABC News, Telegraph)
  • 4,411
  • 6.982