Vật thể lạ trên bầu trời Na Uy

  •   36
  • 4.907

Bức ảnh cực quang của một nhiếp ảnh gia tại Na Uy trở thành đề tài bàn tán của giới khoa học bởi sự xuất hiện của một vật thể lạ màu xanh lục. 

 

Vật thể có hình dạng giống con sứa hiện ra trong bức ảnh chụp vào ngày 20/1. Ảnh: Per-Arne Milkalsen.

Mail Online cho biết, nhiếp ảnh gia nghiệp dư Per-Arne Milkalsen sống tại thành phố Andenesm, Na Uy. Thành phố khá gần Bắc Cực nên cực quang thường xuất hiện ở đây. Vào ngày 20/1, sau khi ghi hình cực quang trên bầu trời Milkalsen tình cờ nhìn thấy vật thể có hình dạng giống con sứa trong một bức ảnh. Ban đầu anh cho rằng vật thể trong ảnh được tạo nên bởi một vết mờ trên ống kính. Nhưng sau khi Milkalsen đưa bức ảnh lên trang spaceweather.com, anh nhận được rất nhiều thư điện tử của các chuyên gia trên khắp thế giới.

Truls Lynn Hansen - một nhà khoa học của Đài quan trắc địa vật lý Tromso, Na Uy - cho rằng vật thể hình sứa trong bức ảnh không phải là kết quả của một vết mờ trên ống kính máy ảnh.

"Vật thể có màu xanh lục sáng giống như cực quang Bắc Cực. Điều đó có nghĩa cực quang là nguồn sáng gây nên hiện tượng ấy", Hansen nói với Mail Online.

Tuy nhiên, Hansen cũng thừa nhận cực quang khó có thể gây nên bất kỳ hiệu ứng ánh sáng nào. Theo ông, rất có thể ánh sáng cực quang phản chiếu vào một vật khác - như vệ tinh nhân tạo hoặc máy bay - khiến nó có màu xanh lục. 

 

Toàn cảnh bức ảnh có vật thể lạ. Ảnh: Per-Arne Milkalsen.

Pal Brekke, cố vấn cao cấp của Trung tâm Vũ trụ Na Uy, cho rằng sự phản chiếu ánh sáng đèn đường có thể là nguyên nhân.

"Nhưng tại sao vật thể có màu xanh lục? Lẽ ra nó phải có màu trắng hoặc vàng nếu nó là kết quả của sự phản chiếu ánh sáng đèn đường. Vì thế, mặc dù không tin nó là vệ tinh nhân tạo, tôi vẫn không thể loại trừ khả năng ấy", Brekke nói.

Cực quang là hiện tượng quang học được tạo nên bởi sự tương tác giữa các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của trái đất. Sự tương tác này tạo nên những dải sáng rực rỡ sắc màu trên bầu trời vào ban đêm. Độ sáng của cực quang lên tới mức cực đại sau sự phun trào của mặt trời. Những dải sáng cực quang liên tục chuyển động và thay đổi màu sắc khiến người xem có cảm tưởng chúng là những dải lụa màu trên không trung.

Theo VnExpress
  • 36
  • 4.907