Hoang mang về “ngày tận thế”

  •   22
  • 17.442

Trong những ngày qua, ở nhiều vùng nông thôn các tỉnh ĐBSCL, nhiều nhất là Vĩnh Long, Trà Vinh, Tiền Giang, bỗng rộ lên tin đồn “ngày tận thế ở ĐBSCL”.

Theo đó, vào năm 2012, một cơn “đại hồng thủy” sẽ nhấn chìm các vùng đất thấp trên thế giới, trong đó có ĐBSCL. Không chỉ đồn, những người nhẹ dạ cả tin còn phát tán tờ rơi, gây hoang mang nhiều vùng nông thôn.

Dư luận đồn rằng, có một nhà “tiên tri” đã đoán ngày tận thế ở ĐBSCL nhằm ngày 21.12.2012. Khi ấy, cùng chịu chung số phận với các vùng đất thấp trên địa cầu, ĐBSCL sẽ bị cơn đại hồng thủy “địa cầu Mặt trời” nhấn chìm, cùng lúc trận đại chiến thế giới lần thứ ba sẽ xảy ra. Để sống qua cơn đại hồng thủy và đại chiến thế giới, con người phải từ bỏ tiền tài, danh lợi, lo tu tâm, làm việc thiện... Trên mỗi tờ rơi, ngoài những nội dung trên, còn có lời khuyên: Mỗi người khi đọc xong phải photocopy ra 30 bản khác để phát cho người thân, bạn bè.

Tin đồn về "Ngày tận thế năm 2012" gây hoang mang cho người dân
Tin đồn về "Ngày tận thế năm 2012" gây hoang mang cho người dân.

Khi “ngày tận thế” đến, chỉ có những người đọc được tờ rơi nói trên mới được “thuyền rồng” vớt chở về với thiên đàng, còn lại đều bị chết chìm. Cứ theo cấp số nhân 30 lần như thế, tin đồn về “ngày tận thế” ngày càng len lỏi vào khắp hang cùng, ngõ hẻm. Tin theo lời đồn, nhiều gia đình nghèo phải mượn tiền để sao chép tờ rơi ra phát cho người thân, bà con lối xóm. Nhiều người hoang mang, không còn hứng thú làm ăn, bỏ bê ruộng vườn, vì nghĩ rằng “ngày tận thế” sắp đến, có làm cũng chẳng ích gì. Một số gia đình ở Tiền Giang bỏ tiền ra mua lúa gạo trữ trong nhà, để đến khi có cơn “đại hồng thủy” thì đem ra phát cho mọi người để “làm phúc”, nhờ đó mà không bị nước dìm xuống “địa ngục”.

Thực ra, tin đồn về “ngày tận thế năm 2012” không phải là mới, nó đã được tung đầy trên mạng từ năm 2010. Nhưng có lẽ Internet chưa thông dụng ở ĐBSCL, nên đến nay lời đồn trên mới đến với người dân đồng bằng. Do trình độ dân trí thấp, không có điều kiện tiếp nhận thông tin chính thống, khoa học, nhiều người dân nông thôn mù quáng tin vào lời đồn, vô tình tiếp tay cho bọn xấu.

Trong quá khứ, đã không ít lần tin đồn “ngày tận thế” làm xao động cuộc sống người dân nông thôn ĐBSCL, như “năm 2000 tận thế”, “Đức mẹ khóc ở Long An”...

Theo Laodong.vn
  • 22
  • 17.442