Sau trăng tròn, sư tử tấn công người nhiều hơn

  •   32
  • 6.880

Chúng ta vốn nghĩ trăng tròn là ngày nguy hiểm nhất, tuy nhiên sư tử có xu hướng tấn công và ăn thịt người mạnh đột biến vào những ngày sau khi trăng tròn nhất. Các nghiên cứu đã chứng minh, các loài săn mồi khác như sói, cũng trở nên nguy hiểm tột bậc khi trăng chớm khuyết.

Theo tờ Telegraph, phát hiện này được kết luận từ nghiên cứu 5.200 vụ sư tử tấn công người ở châu Phi. Có thể giải thích vai trò của trăng tròn trong văn hóa dân gian như một điềm báo của tội ác và thảm họa, và mối liên hệ của trăng tròn và ma cà rồng hay ma sói.

Sau trăng tròn, sư tử tấn công người nhiều hơn
Thời gian ngay sau đêm trăng tròn là thời gian sư tử trở nên nguy hiểm nhất và là thời kỳ đen tối nhất đối với con người.
Ảnh: Travelpod.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu lưu trữ của gần 500 vụ sư tử tấn công người dân làng Tanzamian, châu Phi từ năm 1988 đến năm 2009. Trong hơn 2/3 số trường hợp, các nạn nhân đều bị giết chết và ăn thịt. Hầu hết các vụ tấn công diễn ra giữa chập tối và 10 giờ đêm khi trăng bắt đầu khuyết và chiếu sáng ít hơn.

Kết luận rút ra sau khi so sánh tỷ lệ tấn công của sư tử và các giai đoạn của mặt trăng là, thời điểm nguy hiểm tột bậc đối với con người là vào những ngày ngay sau ngày rằm. Ngoài ra, các vụ tấn công của sư tử cũng tăng lên trong mùa mưa, khi mặt trăng bị mây che khuất.

Theo lời trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Crag Packer, chuyên gia sư tử tại Cao đẳng Khoa học sinh học, Đại học Minnesota, Mỹ: sư tử săn mồi thành công hầu hết vào lúc bóng tối cho phép chúng gây bất ngờ đối với con mồi, nhưng vào những đêm trăng sáng, chúng có khi phải chịu đói. Thời gian ngay sau khi trăng khuyết tạo ra cơ hội cho một con sư tử tìm được những con mồi bù khuyết.

Những phát hiện này cung cấp cái nhìn mới mẻ về thái độ của con người đối với mặt trăng”, tạp chí Public Library of Science ONE dẫn lời các nghiên cứu viên. Trước nay chúng ta luôn tiếp xúc với nguy cơ bị ăn thịt theo chu kỳ mọc và lặn của mặt trăng mà không hay biết.

Sư tử đã từng là loài động vật có vú phân bố rộng rãi nhất trên thế giới. Báo đốm, hổ và báo tuyết đã chung sống với con người ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ vùng nhiệt đới từ lâu. Tổ tiên loài người đã vẽ những bức hình sư tử trên tường trong các hang động từ 36000 năm trước.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh thêm: “Thời gian ‘đen tối’ nhất là vào buổi tối những tuần ngay sau ngày trăng tròn, và sư tử đói nhất ngay sau đêm trăng sáng nhất”.

Trăng tròn chính xác là dấu hiệu báo trước nguy cơ kẻ săn mồi tấn công mạnh đột biến trong những ngày tiếp sau. Vì thế ngày trăng tròn bản thân nó không phải là ngày nguy hiểm nhất mà lại là báo hiệu của ‘bóng tối’ đang tiến gần”.

Theo VietNamNet
  • 32
  • 6.880