Tiết lộ “động trời” về đài thiên văn Stonehenge

•   2,52

Cuối cùng, những bí ẩn về đài đá thiên văn cổ Stonehenge ở miền Nam nước Anh đã có lời giải.

Một nhóm nhà khảo cổ học tin rằng, công trình đá cự thạch có niên đại hơn 5000 năm ở Anh, Stonehenge, có thể được dựng lên để làm nơi thờ Mặt trời.

Sử dụng công nghệ hình ảnh địa vật lý và quan sát radar từ trên không, nhóm nhà khoa học ở Đại học Birmingham, Trung tâm Công nghệ không gian, Viện Khảo cổ học Ludwig Boltzmann và Viện Khảo cổ học ở Vienna, phát hiện ra 2 hố lớn ở vị trí hàng rào đá của công trình Stonehenge.

Hai hố này rộng hơn 16 feet (hơn 4 mét), sâu 3 feet (gần 1 mét), nằm ở phía bắc Stonehenge, dựng trước tượng đài thời tiền sử đến 500 năm.

Hai lỗ lớn xuyên từ đông sang tây ở vách đá Stonhenge là nơi thờ thần mặt trời.

“Đây là lần đầu phát hiện ra điều này. Khi nhìn từ hòn đà bí ẩn Heel Stone đứng ngay ngoài lối vào Stonehenge, những cái hố giống như dấu hiệu của việc chào đón Mặt trời mọc lên vào giữ trưa hè”, Vince Gaffney, một nhà khảo cổ học từ Đại học Birmingham, đứng đầu dự án nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà khảo cổ, các hố có thể chứa đá cao tầng, cột gỗ hoặc thậm chí bị cháy để đánh dấu mặt trời mọc. Các nhà nghiên cứu suy đoán nhiều khả năng, nó được sử dụng trong nghi lễ ăn mừng sự di chuyển của Mặt trời trong ngày hạ chí.

“Có thể đó là nghi lễ trong hàng rào Cursus theo đường đi của Mặt trời di chuyển từ hố ở phía đông vào lúc bình minh đến hố phía tây vào lúc hoàng hôn, đánh dấu ngày dài nhất của năm”, ông Gaffney nói.

Giả thuyết này càng có sức thuyết phục hơn khi các nhà nghiên cứu đo khoảng cách giữa 2 hố này. Họ phát hiện ra, nghi lễ sẽ kết thúc chính xác từ hố đông sang hố tây vào lúc giữa trưa, khi mặt trời lên đỉnh Stonehenge.

Các hố xuất hiện trong hàng rào Cursus cho thấy, khu vực Stonehenge, là công trình có nhiều chức năng phức tạp ở Anh vào thời kỳ đồ đá mới và thời đại đồ đồng. Nó mang những ý nghĩa thiêng liêng trước khi xây dựng các vòng tròn đá bí ẩn.

Trước đó, công trình này đã được lý giải bởi nhiều giả thuyết. Có người cho rằng, nó phục vụ chiến tranh, hoặc là công trình do người khổng lồ tạo ra, thậm chí là tác phẩm của người ngoài hành tinh.

Còn các nhà khoa học trong nghiên cứu trên tin rằng, những cấu trúc của Stonehenge giống như các đền thờ nhỏ, có thể là trung tâm phục vụ nghi lễ của cộng đồng. Nhóm nghiên cứu vẫn tiếp tục hy vọng sẽ phát hiện ra nhiều điều mới kỳ bí về công trình này trong khi tiếp tục thực hiện dự án.thờ thần mặt trời.

Theo Discovery, Đất Việt