Người băng ăn gì trước khi chết?

  •   53
  • 9.258

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra bằng chứng mới cho thấy, người băng 5300 năm tuổi đã có một bữa ăn no nê khoảng một giờ trước khi chết.

>>> Người băng Otzi chết do tai nạn khi leo núi

Người băng Ötzi được phát hiện vào năm 1991, tại một dòng sông băng núi Alps giữa biên giới Ý và Áo. Trước đây, các nhà khoa học cho rằng, người băng đã bị chết sau một cuộc đi dài, mệt mỏi và không có gì để ăn.

Tuy nhiên, phân tích mới đây của Albert Zink và các đồng nghiệp tại Viện xác ướp và người băng ở Bolzano, Italy, đã xem xét kỹ hơn, họ nhận ra một phần dạ dày phía ruột kết nằm ngược lên phía dưới xương sườn của người băng.

Người băng đã săn động vật và có một bữa ăn thịnh soạn trước khi chết
Người băng đã săn động vật và có một bữa ăn thịnh soạn trước khi chết (Ảnh: Newsdiscovery)

Zink và nhóm nghiên cứu đã kiểm tra bên trong phần này và phát hiện ra rất nhiều thịt đã được tiêu hoá một phần, cho thấy Ötzi đã có một bữa ăn thịnh soạn trong một thời gian ngắn trước khi chết.

“Người băng đã có cảm giác an toàn và một bữa ăn thịnh soạn, tối đa là 30 - 60 phút trước khi chết. Nếu không dạ dày đã trống rỗng. Có thể ông đã bị bắn từ phía sau với một mũi tên”, Zink nói.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra, Ötzi có 3 viên sỏi mật, hỗ trợ ý tưởng rằng ông đã có một chế độ ăn uống giàu mỡ động vật. Nghiên cứu trước đây cho thấy động mạch của ông có nhiều chất béo.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét bộ xương của người băng, và tìm thấy đầu gối đã bị hao mòn do đi bộ đường dài trên địa hình miền núi. Điều này hỗ trợ lý thuyết cho rằng người băng đã trải qua một thời gian dài đi bộ ở vùng núi, để săn bắt động vật làm thực phẩm.

Theo Newscientist, Đất Việt
  • 53
  • 9.258