2012 là năm cuối cùng của thế giới loài người?

Có khá nhiều giả thuyết về Ngày tận thế đều chỉ đến con số 2012. Liệu có đúng chúng ta chỉ còn tồn tại trong khoảng một năm nữa?

Điều này có phải là thật? Dưới đây là một số giả thuyết nổi tiếng (mang tính khoa học hoặc không) về Ngày tận thế.

Va chạm của các tiểu hành tinh

Đây là “kịch bản” được cho là hợp lý nhất của Ngày tận thế trong năm 2012. Theo đó, một tiểu hành tinh lớn sẽ va chạm với Trái đất, tạo ra một trận đại hồng thủy lớn hơn thảm họa đã quét sạch loài khủng long trước đây.

Vấn đề duy nhất với kịch bản này là có tiểu hành tinh nào có kích thước và quỹ đạo phù hợp có thể là mối đe dọa thực sự với chúng ta hay không.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã thấy một tiểu hành tinh lớn trong vòng bán kính 8.000 dặm (gần 13 nghìn km) tính từ Trái đất. Ngoài ra, tiểu hành tinh gần nhất mà giới chuyên môn tìm ra là 99942 Apophis, đường kính 270m và có 1/250.000 cơ hội va chạm với Trái đất vào năm 2036.

Mối nguy hiểm từ mặt trời

Một số nghiên cứu chuyên môn đã cảnh báo về việc rất có thể một tia lửa mặt trời lớn sẽ ra khỏi phạm vi hoạt động và “liếm” tới Trái đất, quét sạch mọi sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Các bằng chứng cho giả thuyết này là các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra năng lượng mặt trời sẽ đạt đỉnh cao trong chu kỳ 11 năm vào khoảng cuối năm 2012.

Vào tháng 6 năm nay, một hiện tượng tương tự đã xảy ra nhưng rất may là không nhắm tới Trái đất.

2012 là năm cuối cùng của thế giới loài người?

Các cực đảo chiều

Ngoài những mối nguy hiểm từ bên ngoài, chúng ta còn có thể chịu hiểm họa từ chính hành tinh của mình.

Theo giả thuyết đặt ra, Bắc cực và Nam cực của Trái đất sẽ đảo chiều, gây nên hàng loạt các hiện tượng dịch chuyển của đất và nước trên bề mặt hành tinh.

Cơ sở của suy đoán này là từ trường trên hành tinh chúng ta cũng đã bị đảo ngược vài nghìn lần trong suốt quá trình lịch sử. Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ liên quan đến các thảm họa tuyệt chủng. Hơn nữa, không có bằng chứng nào cho thấy hiện tượng này sắp xảy ra.

Vì vậy, trừ khi có một vụ va chạm với sức mạnh đủ lớn, Trái Đất sẽ hầu như không thể bị lộn ngược trong năm tới.

Truyền thuyết Ragnarök của người Bắc Âu

Không giống như người Maya, những người Bắc Âu đã đưa ra một phác thảo thô cho ngày cuối cùng của thế giới với một loạt các thiên tai thảm khốc, và kết thúc là tất cả sẽ bị nhấn chìm hoàn toàn dưới nước.

Trong câu chuyện này, có thể thấy một dấu vết của sự thật dựa trên các dự đoán về một thế giới đang ngày càng nóng lên như là kết quả của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, rất ít người nghĩ rằng điều này sẽ là thảm họa với Trái đất trong vài năm tới.

Lời tiên tri của Nostradamus

Michel de Nostredame, được biết đến với cái tên Nostradamus, nổi tiếng với những lời tiên tri dựa trên lý giải riêng của mình về chiêm tinh học.

Trong cuốn sách "Lời tiên tri" của ông được xuất bản vào năm 1555, Nostradamus đã chỉ ra một “lộ trình” dẫn đến ngày tận thế, trong đó có cả vụ hỏa hoạn ở London năm 1666, các phát kiến khoa học của Louis Pasteur, và sự trỗi dậy của Napoleon và Hitler.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học tranh luận rằng, những suy đoán dựa vào tác phẩm của Nostradamus không hoàn toàn đáng tin vì ý nghĩa của lời lẽ trong cuốn sách có thể bị bóp méo và diễn giải một cách có chủ ý.

Ngày Phán xét trong Kinh thánh

Trong số những giả thuyết không mang tính khoa học về ngày tận thế, những điều viết trong cuốn Khải Huyền của Kinh Thánh được nhiều người tin nhất và cũng bị suy diễn nhiều nhất.

Với những hình ảnh ẩn dụ - một người phụ nữ mang thai và sinh con, con mãng xà, một con thú dưới biển, một con thú trên đất liền - câu chuyện trong Kinh thánh có thể “biến hóa” thành rất nhiều “kịch bản” tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người.

Mặc dù thiếu cơ sở khoa học nhưng giả thuyết về ngày Phán xét thuộc về một trong những hệ tư tưởng tôn giáo lớn nhất thế giới nên được rất nhiều người biết và tin theo.

Dự đoán của Isaac Newton

Isaac Newton - nhà vật lý học, nhà toán học, thiên văn học, triết học, nhà giả kim và thần học nổi tiếng người Anh, cha đẻ của Định luật vạn vật hấp dẫn - đã dự đoán rằng thế giới sẽ trải qua một cuộc biến động lớn vào 2060.

Newton có khá nhiều dự đoán chính xác dựa trên những tính toán của riêng ông như thời điểm hình thành và tồn tại của Giáo hội. Vào những ngày cuối đời, nhà khoa học này đã viết ra con số 2060 trong tiên đoán về Trái đất.

Tất nhiên, dù có cơ sở khoa học hay không, giả thuyết vẫn chỉ là giả thuyết. Chúng ta chỉ có thể kết luận giả thuyết đúng hay sai khi thời điểm chính xác đến. Rốt cuộc, tin hay không tin vào những lời tiên đoán về ngày cuối cùng của Trái đất vẫn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người.

Theo Vnmedia