Những quả cầu bí ẩn tại Anh

  •   4,26
  • 6.694

Sau trận mưa đá, một người dân tại Anh ra vườn và thấy nhiều quả cầu nhỏ màu xanh dương trên bãi cỏ.

Steve Hornsby - một người đàn ông sống tại thành phố Bournemouth, Anh – kể rằng hơn một chục quả cầu xanh có đường kính 3cm rơi xuống bãi cỏ trong vườn vào cuối buổi chiều hôm 27/1 trong một trận mưa đá ngắn ngủi, BBC đưa tin.

Những quả cầu nhỏ có vỏ bao ngoài, lõi mềm, không mùi, không dính và không tan chảy
Những quả cầu nhỏ có vỏ bao ngoài, lõi mềm, không mùi, không dính và không tan chảy

“Tôi không thể nhặt chúng bằng tay. Vì vậy tôi lấy một chiếc thìa và gạt chúng vào một cái bình. Những quả cầu có một lớp vỏ ngoài và phần bên trong khá mềm. Tuy nhiên, chúng không có mùi, không dính và cũng tan chảy”, Hornsby kể.

Cơ quan Khí tượng Anh xác nhận những quả cầu được tạo nên bởi một chất giống như thạch và chúng không phải là một sản phẩm của thời tiết.

Hornsby, một cựu kỹ sư hàng không, giữ những quả cầu trong tủ lạnh và đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của chúng.

Josie Pegg, một nhà nghiên cứu của Đại học Bournemouth, nói với Guardian rằng bà và các đồng nghiệp đang phân tích thành phần vật chất của những quả cầu bằng kính hiển vi siêu mạnh. Bà cũng phỏng đoán những quả cầu là trứng của động vật không xương sống dưới biển. Vòi rồng có thể hút trứng của động vật dưới biển rồi mang chúng tới một nơi khác trên đất liền. Một khả năng khác là chim đã mang trứng của động vật biển rồi gặp bão. Sau đó trứng rơi xuống vườn của ông Hornsby.

Những quả cầu nhỏ có vỏ bao ngoài, lõi mềm, không mùi, không dính và không tan chảy

"Chim mang trứng của động vật biển là hiện tượng mà nhiều tài liệu đã ghi nhận", bà Pegg nói.

Vị trí của những quả cầu cũng khiến nhiều người băn khoăn. Hornsby chỉ thấy chúng trên bãi cỏ, chứ không thấy trên mái, sân sau nhà hay những con đường gần đó. Nếu những quả cầu rơi từ trên trời, lẽ ra người ta có thể thấy chúng ở nhiều nơi khác, chứ không chỉ trong vườn của Hornsby. Do vậy một số người cho rằng những quả cầu là natri polyacrylate, một chất mà những người bán hoa thường sử dụng để giữ cho hoa tươi lâu.

Natri polyacrylate có thể hút một lượng nước gấp hàng trăm lần khối lượng của nó, sau đó giải phóng hơi nước mà không làm thối thân hoa.

Nhưng tại sao natri polyacrylate nằm trong vườn của Hornsby? Theo Livescience, có thể một người nào đó đặt natri polyacrylate trong những chiếc lọ chứa nước để đựng hoa. Sau đó người ấy hoặc một người khác hất nước trong lọ về phía vườn của Hornsby khiến natri polyacrylate, lúc ấy đã hút rất nhiều nước và tồn tại ở dạng viên hình cầu, văng ra bãi cỏ.

Theo BBC, VNE
  • 4,26
  • 6.694