Có thể "đụng" người ngoài hành tinh ngay thế kỷ 21

Giới khoa học vừa đưa ra dự đoán rằng con người sẽ có thể gặp gỡ, tiếp cận với người ngoài hành tinh trong vòng 100 năm tới.

Và nhiệm vụ của các Chính phủ là cần phải bắt đầu chuẩn bị cho sự “đụng độ” này ngay từ bây giờ, nhà vật lý học hàng đầu Jocelyn Bell Burnell tuyên bố tại Diễn đàn mở Euroscience đang diễn ra tại Dublin, Ailen.

“Tôi tin rằng chúng ta sẽ bắt được tín hiệu về sự sống khác trong vũ trụ, thậm chí là những sinh vật rất thông minh trong thế kỷ tới. Nhưng chúng ta đã chuẩn bị đến đâu cho sự kiện đó? Liệu chúng ta đã nghĩ về cách tiếp cận họ hay chưa? Liệu chúng ta sẽ nhốt họ vào sở thú? Ăn thịt hay đưa nền dân chủ đến với họ?”, bà Jocelyn nêu vấn đề.

Giới khoa học dự đoán con người sẽ có thể tiếp cận sự sống ngoài hành tinh trong vòng 100 năm tới.
Giới khoa học dự đoán con người sẽ có thể tiếp cận
sự sống ngoài hành tinh trong vòng 100 năm tới.

Theo vị nữ Giáo sư đến từ Đại học Oxford này thì nhiều khả năng, chúng ta sẽ tìm thấy sự sống ngoài trái đất tại những hành tinh sỏi đá với bầu khí quyển có carbon dioxide và ozon. Một câu hỏi nữa cũng được bà đặt ra là nếu chúng ta nghi ngờ có sự sống ngoài hành tinh, liệu chúng ta có nên “lộ diện” trước họ hay không. Và nếu như giới khoa học phát hiện ra người ngoài hành tinh, họ sẽ loan tin với ai trước tiên - Báo chí, Thủ tướng hay với đức Giáo hoàng? “Đó là những câu hỏi mà chúng ta bắt đầu phải nghĩ đến phương án trả lời rồi”.

Mặc dù vậy, Giáo sư Jocelyn cũng tin rằng, kể cả khi có phát hiện sự sống ngoài Trái đất, con người vẫn phải chờ cả thập kỷ để có thể “trò chuyện” với người ngoài hành tinh thông qua sóng radio hoặc laser từ Trái đất. Lý do là vì không gì có thể di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng. Vì thế lời nhắn của chúng ta sẽ chỉ diễn ra một chiều và mất tới 50-100 năm mới đến được chỗ họ.

Cũng theo DailyMail, một cuộc thăm dò trước đó cho thấy gần một nửa dân Anh tin rằng người ngoài hành tinh có tồn tại. Một phần ba số người được hỏi tin rằng chúng ta nên tích cực tìm kiếm và cố gắng tiếp cận với ET.

Tuy vậy, bản thân giới khoa học vẫn còn bị chia rẽ về việc chúng ta có nên tự “quảng cáo” hoặc giới thiệu về mình với các cư dân khác trong vũ trụ hay không. Một số người cho rằng nếu như người ngoài hành tinh là phe thù địch thì con người sẽ đối diện với nguy cơ bị xâm lược và sự sống trên Trái đất sẽ chấm dứt.

Ngay cả thiên tài vật lý Stephen Hawking cũng từng cảnh báo rằng người ngoài hành tinh có thể đổ bộ Trái đất để săn tìm các nguồn lực tài nguyên.

Theo Vietnamnet, Dailymail