Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại?

  •   3,410
  • 25.979

Các nhà khoa học đã đưa ra một vài lời giải cho câu hỏi, Trái đất của chúng ta sẽ biến đổi thế nào nếu người ngoài hành tinh tồn tại?

Không thể phủ nhận rằng, nền công nghiệp khoa học vũ trụ của loài người đã có những tiến bộ vượt bậc so với thủa sơ khai, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có phát hiện nào về một nền văn minh khác trong vũ trụ.

Mới đây, Seth Shostak - nhà thiên văn học hàng đầu thuộc Viện SETI, California (Search for Extraterrestrial Intelligence - Tìm kiếm Sinh vật Thông minh ngoài Trái đất) khẳng định sẽ tìm ra bằng chứng về người ngoài hành tinh trước năm 2040, nhờ vào các tín hiệu điện từ và vô tuyến trong không gian.

Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại

Không chắc tuyên bố của ông có thành hiện thực, nhưng đã có câu hỏi đặt ra là: nếu có bằng chứng tuyệt đối về sự sống bên ngoài Trái đất thì hành tinh của loài người sẽ thay đổi như thế nào? Hãy cùng đến với lời giải đáp của một số nhà nghiên cứu theo thông tin từ trang Io9.

Từ những giả thiết ban đầu

Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại

Các nhà nghiên cứu khi bước vào giải đáp điều này đã đặt ra các giả định. Đầu tiên, phát hiện mang tầm vóc lịch sử này sẽ được khám phá vào tương lai gần. Tiếp đó, loài người chỉ có thể giao tiếp với các vị khách từ vũ trụ bằng những tín hiệu điện từ. Và cuối cùng, nền văn minh ngoài Trái đất sẽ chỉ thấp hơn hoặc ngang ngửa, hoặc không vượt quá xa so với loài người.

... đến những tác động lớn hơn...

Milan Cirkovic - một trợ lý nghiên cứu tại Đài quan sát Belgrade, đồng thời cũng là một chuyên gia tại viện SETI phát biểu: "Nhiều người cho rằng, những tín hiệu bên ngoài Trái đất sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến nhân loại".

Nhưng theo ông, dựa trên lý thuyết của nhà thiên văn học Carl Sagan (1934- 1996), việc phát hiện ra bằng chứng về một giống loài khác trong vũ trụ sẽ có những tác động rất lớn đến nhân loại.

Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại

Nó ảnh hưởng cụ thể trong nhiều lĩnh vực khoa học và cả thuyết “loài người là trung tâm”- anthropocentrism. Carl Sagan từng đề cập, những tín hiệu về sự sống ngoài hành tinh sẽ là một sự cổ vũ rất lớn dành cho ngành khoa học vũ trụ, cả trong nghiên cứu lẫn các dự án cư trú ngoài không gian.

Tuy nhiên, giả thuyết này được Sagan đưa ra vào thế kỷ trước không khiến nhiều người để tâm. Nhưng vào thời điểm hiện nay, khi khoa học đã phát triển vượt bậc, các nhà nghiên cứu háo hức tìm tòi và thấy phấn khích, mong muốn được khám phá vũ trụ để gặp "vị hàng xóm" này.

Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại

Cirkovic dự đoán, nếu điều này thành hiện thực, sẽ có khoảng một nửa số ngành khoa học hiện nay trở nên sai lệch nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số ý kiến phản bác lại rằng, loài người nên cố thủ, tìm cách trốn chạy, thay vì ra sức đi tìm những mối nguy hiểm tiềm năng bên ngoài vũ trụ. Thậm chí, một số còn nói, loài người cần vũ khí để chống lại sự đe dọa từ người ngoài hành tinh.

Và những ảnh hưởng đến quỹ đạo phát triển của hành tinh

Vậy liệu việc tìm ra “sinh vật thông minh ngoài Trái đất” sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của các nền văn minh? Ông Cirkovic cho biết, nhà thiên văn học Sagan đã chỉ ra những tác nhân từ bất kỳ nền văn minh nào trong thủa sơ khai.

Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại

Sagan cho rằng, bất kỳ nền văn minh nào cũng có môi trường tương tác với vũ trụ (nhìn thấy sao trời, nhìn thấy các vật thể trong vũ trụ), đều sẽ có ham muốn tìm hiểu, khám phá về nó. Nhưng cũng có thể có ngoại lệ, nếu như một loài tiến hóa trong môi trường hoàn toàn khác biệt - như Sao Mộc, với bầu khí quyển lớn nhất trong Hệ Mặt trời nhưng mờ mịt, không thể thấy vũ trụ - thì sẽ ít hứng thú với những thứ xung quanh hành tinh của họ.

Theo Milan Cirkovic, nếu giả thuyết của Sagan đúng, việc phát hiện ra nền văn minh ngoài Trái đất vào giai đoạn này sẽ là một điều tuyệt vời. Ngoài những tác động đến việc phát triển khoa học, công nghệ vũ trụ, nó còn đem lại động lực cho các khoa học gia trong việc khám phá và chinh phục không gian.

Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại

Và thậm chí, người ngoài hành tinh có thể kích động những thay đổi về văn hóa và chính trị, thành lập các đảng phái, hay cho ra đời một số tôn giáo mới, hoặc làm biến mất một số tôn giáo hiện thời.

Cũng có một khả năng là sẽ chẳng có gì thay đổi cả. Những tín hiệu bên ngoài Trái đất sẽ chẳng đem lại điều gì khác biệt khi các nhà khoa học hay chính trị gia… giấu biệt nó khỏi người dân.

Trái đất sẽ ra sao nếu người ngoài hành tinh tồn tại

Tuy nhiên, khả năng tồi tệ nhất xảy ra, đó là có thể dẫn đến sự cuồng loạn và hoang tưởng trong xã hội. Hoặc trớ trêu hơn, việc tìm thấy một nền văn minh tương đương với nhân loại có thể trở thành nền tảng cho thuyết "đại chọn lọc" trong Nghịch lý Fermi phát triển.

Nghịch lý này đề cập đến việc các nền văn minh tự động tìm rồi tự diệt lẫn nhau, dẫn đến sự suy vong của toàn vũ trụ. Và biết đâu, chính điều này có thể khiến các khoa học gia chùn bước khi muốn hướng đến một tương lai xa hơn, nơi loài người chinh phục khắp vũ trụ.

Theo PLXH
  • 3,410
  • 25.979