Sự biến mất kỳ lạ của Vương quốc Minos

Thần thoại Hy Lạp có một câu chuyện rất lý thú khẳng định có Vương quốc Minos trên đảo Crete.

Vương quốc Minos và bí ẩn chưa có lời giải

Các nhà khảo cổ học phương Tây cũng công nhận rằng, các thần thoại và truyền thuyết của người Hy Lạp cổ rất có thể là đã dựa trên những sự kiện và nhân vật lịch sử có thật. Nhưng, điều làm cho người ta cảm thấy khó hiểu là, Vương quốc Minos và mật cung trong chuyện thần thoại không thấy ghi chép trong bất kỳ trang sử nào của đất nước Hy Lạp. Vì vậy, điều đó đã thu hút sự chú ý của bao nhiêu người qua các thời đại.

Phế tích được tìm thấy trên đảo Crete có thể là cung điện Minos.
Phế tích được tìm thấy trên đảo Crete có thể là cung điện Minos. (Ảnh: arc.miami.edu)

Cuối thế kỷ XIX, một nhóm nhà khảo cổ đã đến đảo Crete và phát hiện ra phế tích của vương cung. Nó có hình chữ nhật, chiếm diện tích khoảng 20.000 m2, ở giữa là quảng trường và sân, có hơn 1.300 gian phòng. Trong đống phế tích còn phát hiện ra biểu tượng của 2 lưỡi búa. Các nhà khảo cổ đều nhất trí nhận định rằng, đây chính là cung điện Minos trong truyền thuyết.

Vương quốc Minos trong thần thoại đã được chứng thực, nhưng nó đã biến mất như thế nào? Năm 1907, các nhà khảo cổ học người Mỹ đã phát hiện một thành phố thương nghiệp ở dưới độ sâu 60 m của tầng tro bụi dưới chân núi lửa thuộc đảo Santorini ở phía bắc đảo Crete. Qua khảo chứng cho thấy tòa thành này có niên đại khoảng năm 1.500 trước CN, khi núi lửa Santorini bùng cháy, đã chôn vùi thành phố dưới lớp tro bụi.

Núi lửa Santorini đã từng hoạt động mạnh nhất trong lịch sử loài người. (Ảnh: travel-to-santorini)

Đó là một trong những lần núi lửa hoạt động mạnh nhất trong lịch sử loài người, phun ra một lượng nham thạch chiếm diện tích 62.500 m2. Núi lửa hoạt động dẫn theo bão biển cực lớn, các ngọn sóng cao tới 50m trùm lên phá hủy thành phố trên đảo. Vương quốc Minos cũng bị tiêu hủy từ đó. Cùng với thời gian, Vương quốc Minos đi vào quên lãng, chỉ còn được nhắc tới trong truyền thuyết.

Nhưng, đó cũng mới chỉ là giả thuyết, sự mất tích của Vương quốc Minos thực sự diễn ra như thế nào cho đến nay vẫn còn là một câu hỏi đối với chúng ta.

Theo Tuyển san, An ninh thế giới