Hiện tượng biển phát sáng tuyệt đẹp tại Thụy Điển

Hiện tượng biển phát sáng đã xảy ra trên một hòn đảo nhỏ tại Thụy Điển, khiến khung cảnh nơi đây trở nên vừa đẹp vừa có chút ma mị.

Trang Daily Mail cho biết, hiện tượng biển phát sáng tại hòn đảo Mjorn, Thụy điển thực chất là ánh sáng màu xanh của một loài sinh vật phù du sinh sống trên bờ biển của hòn đảo này. Các nhà khoa học nhận định rằng, hiện tượng phát quang sinh học là phản ứng của loài sinh vật phù du siêu nhỏ đối với các tác động bên ngoài.

Nhiều loại sinh vật như đom đóm, sinh vật phù du hay cá tì bà phát sáng bằng cách tiết ra một loại chất hóa học có trong tế bào quang sinh học, loại chất này sẽ phản ứng với oxi và tạo ra ánh sáng màu xanh.

Hiện tượng biển phát sáng tuyệt đẹp tại Thụy Điển
Hiện tượng biển phát sáng là do sinh vật phù du có khả năng phát sáng tạo ra. (Ảnh Daily Mail)

Nhiếp ảnh gia Lukasz Warzecha, hiện đang sinh sống tại High Peak, Derbyshire, đã vô tình chụp được những hình ảnh tuyệt đẹp của hiện tượng biển phát sáng độc đáo này. Ông miêu tả bãi biển vào thời gian xảy ra hiện tượng trông như một dải lửa xanh đang nhảy múa và nước biển như đang phản chiếu màu xanh của bầu trời cho dù lúc đó đang là ban đêm.

Tiến sĩ Andy Davies, nhà sinh học đại dương thuộc trường Đại học Bangor về Khoa học Đại dương giải thích, hiện tượng biển phát sáng là do những sinh vật siêu nhỏ, được gọi là những sinh vật phù du, tạo ra trong một quá trình phản ứng hóa học phức tạp. Tiến sĩ phân tích thêm rằng, đây là một ví dụ đặc trưng cho phương thức phản ứng phức tạp đối với những tác nhân kích thích đến từ bên ngoài.

Hiện tượng biển phát sáng tuyệt đẹp tại Thụy Điển
Khung cảnh bờ biển hòn đảo Mjorn trở nên ma mị do hiện tượng biển phát sáng. (Ảnh Daily Mail)

Thời gian thích hợp để quan sát hiện tượng biển phát sáng là vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè. Hiện tượng phát quang sinh học xảy ra khá phổ biến trong giới động vật ngoài biển khơi và các loại côn trùng. Phần lớn ánh sáng do các loài sinh vật biển phát ra đều có quang phổ màu xanh lá hoặc xanh nước biển, những quang phổ này có các bước sóng với khả năng truyền đi xa nhất trong nước biển. Tuy nhiên cũng có một số loài sinh vật phát ra ánh sáng màu đỏ hoặc màu vàng.

Tham khảo: Daily Mail.