Con người dùng lửa từ 350.000 năm trước

Nghiên cứu mới tại một hang động cổ ở Israel cho thấy bằng chứng con người bắt đầu nắm vững cách sử dụng lửa từ cách đây khoảng 350.000 năm.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Haifa đưa ra kết luận về việc sử dụng lửa của loài người sau quá trình nghiên cứu trong hang động Tabun của Israel. Theo họ, điểm độc đáo của hang động này là nó đã được con người sử dụng liên tục trong hơn 500.000 năm. "Chúng tôi có thể từng bước xác định quá trình sử dụng lửa đã thay đổi như thế nào trong hang động này", nhà nghiên cứu Ron Shimelmitz nói.

Con người dùng lửa từ 350.000 năm trước
Hang động và lửa là hai trong số các yếu tố quan trọng trong đời sống của con người thời kỳ đầu. (Ảnh: VasGian/CC)

Bằng cách kiểm tra các lớp đá lửa trong hang động, họ xác định dấu hiệu cho thấy bắt đầu từ cách đây 350.000 năm, loại đá này mới tiếp xúc thường xuyên với lửa.

Theo UPI, phát hiện mới góp phần khẳng định kết quả khảo sát các chuyên gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thuộc Đại học Colorado, Mỹ, thực hiện năm 2011. Họ cho rằng con người bắt đầu dùng lửa từ cách đây khoảng 300.000 - 400.000 năm.

Tuy nhiên, Shimelmitz cùng đồng nghiệp cho biết, kết quả này không chắc sẽ là cái kết cho chủ đề tranh luận trong nhiều năm qua. Nhiều ý kiến cho rằng lửa và khả năng nấu ăn là yếu tố dẫn đến cấu trúc răng nhỏ, đường ruột có kích thước thu gọn và bộ não lớn hơn của con người, các đặc điểm có từ khoảng hai triệu năm trước.

Giới khảo cổ, chuyên gia lịch sử và sinh học tiến hóa từ lâu đã tìm hiểu sự phát triển của con người qua các cột mốc như chế tạo công cụ, dùng lửa, canh tác nông nghiệp hay viết lách. Tuy nhiên, việc xác định thời gian của những cột mốc đó là nhiệm vụ không hề đơn giản, đặc biệt là thời điểm con người sử dụng lửa thường xuyên.

Nghiên cứu mới nhất về việc sử dụng lửa được đăng hôm qua trên tạp chí về Sự tiến hóa của loài người.