Xây dựng đài quan sát hạt neutrino dưới đáy biển

•   3,52

Đài quan sát KM3 có độ cao 600m vừa được hoàn thành dưới đáy biển ở độ sâu 2000m tại khu vực gần đảo Sicily của Italy.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Mục đích của việc xây dựng đài quan sát này để quan sát hạt neutrino - một loại hạt được cho là thần bí trong vũ trụ.

Neutrino là một loại hạt cơ bản, nó không mang điện, ổn định và có lực xuyên rất mạnh, có thể xuyên qua Trái Đất và được cho là “người tàng hình” trong vũ trụ. Tuy nhiên, khi nó xuyên qua nước sẽ sản sinh ra hạt meson (μ).

Vì vậy viện nghiên cứu vật lý hạt nhân quốc gia Italy đã tiến hành lắp đặt 60 thiết bị thăm dò trên đài quan sát để chụp ánh sáng phát ra từ hạt meson (μ). Loại ánh sáng này được cho là dấu vết duy nhất còn lưu lại khi hạt neutrino xuyên qua.

Các nhà vật lý học cho rằng, việc quan sát và nắm bắt được hạt neutrino có ý nghĩa rất lớn, vì nó là “chìa khóa” vén bức màn bí ẩn về các tia trong vũ trụ, có thể làm cho con người hiểu biết nhiều hơn về dải ngân hà và tia Y-ray…

Theo Viện nghiên cứu vật lý hạt nhân quốc gia Italy, đài quan sát KM3 sẽ nhằm vào trung tâm của dải ngân hà - nơi có thể xuất hiện rất nhiều hạt neutrino.

Đài quan sát này còn lắp đặt thiết bị quan sát địa chấn dưới biển có thể quan trắc sóng thần, hoạt động của cá voi và tình trạng môi trường đáy biển ở vùng biển thuộc đảo Sicily./.