Cá cũng thu nhỏ mình vào mùa đông

Loài cá hồi hoang dã có xu hướng giảm kích thước cơ thể để có thể ẩn náu trong nơi trú ẩn, nhằm tránh một mùa đông khắc nghiệt.

Phát hiện trên vừa được các nhà khoa học thuộc Viện Game Phần Lan và viện Nghiên cứu thủy sản ở Paltamo, Na Uy công bố, sau khi họ nhận thấy những con cá hồi chưa trưởng thành có xu hướng giảm chiều dài cơ thể khoảng hơn 1cm và giảm chiều ngang cơ thể đi 10 % vào mùa đông.

Cá cũng thu nhỏ mình vào mùa đông. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo lý giải của các nhà nghiên cứu, hoạt động này có thể giúp chúng tiết kiệm năng lượng trong những ngày đông giá khi nguồn thức ăn trở nên khan hiếm. Hiện tượng này trước đây cũng đã được chứng minh có tồn tại ở một số loài động vật có vú kích thước nhỏ như chuột chù và thằn lằn, nhưng chưa từng được tìm thấy xuất hiện ở loài cá.

Trường hợp động vật giảm kích thước cơ thể vào mùa đông điển hình nhất được biết tới là ở loài cự đà biển - loài bò sát sống phổ biến ở quần đảo Galapagos. Loài này có thể giảm tới 20% chiều dài cơ thể do hậu quả của El Nino khiến nguồn thực phẩm của chúng bị khan hiếm vì quá nắng nóng.

Còn ở loài cá hồi, theo mô tả của các nhà khoa học thì nguyên nhân dẫn tới hiện tượng co rút này là do chúng "chán ăn vào mùa đông". Nghĩa là mức độ thèm ăn của chúng đã giảm đáng kể bởi đã ăn quá ngán trong mùa thu.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác hoạt động co rút cơ thể diễn ra như thế nào. Nhưng họ phỏng đoán rằng có thể hiện tượng này ở cá hồi cũng diễn ra tương tự như với chuột chù. Nó gây ra bởi sự suy giảm khối lượng của một chất keo dính nối giữa xương sống và cột sống của cá hồi.

Theo Bee, BBC