Loài cua có chân dài gấp 5 lần cơ thể

Loài cua mũi tên gây chú ý với những chiếc chân dài tới 20cm - gấp 5 lần chiều dài cơ thể của chúng.

>>> Bí ẩn loài cua dài bằng xe hơi ở Thái Bình Dương

Công viên hải dương the Blue Reef ở Newquay (Anh) vừa đón chào một cư dân mới rất đặc biệt đó là một con cua mũi tên. Loài cua này có chiều dài cơ thể chỉ 4cm, nhưng những chiếc chân của chúng có chiều dài lên tới 20cm.

Loài cua mũi tên có chân dài 20cm - gấp 5 lần cơ thể.

Những nhà khoa học đầu tiên phát hiện loài cua này đã gọi chúng là cua mũi tên bởi vì đầu của chúng có hình nhọn và mắt lồi ra ngoài trông rất giống đầu của một mũi tên.

“Với những chiếc chân dài, đầu nhọn và mắt lồi, loài cua mũi tên trông rất hài hước. Tuy nhiên, những đặc điểm này giúp chúng thích nghi với môi trường dưới biển. Chúng được đánh giá là loài giáp xác tiến hóa hoàn hảo nhất để thích nghi với môi trường sống tự nhiên”, ông Paul Strachan, phát ngôn viên của công viên hải dương Blue Reef, cho biết trên Daily Mail.

Loài cua mũi tên thường sống trong những dải san hô ngầm cách mặt nước khoảng 10m tại vùng biển tây Đại Tây Dương, từ Mỹ kéo xuống tới Brazil và qua biển Caribbean. Thức ăn của chúng chủ yếu là xác thối của các loài sinh vật biển, tảo và phù du.

Cơ thể của chúng cũng có màu sắc rất đa dạng, bao gồm màu vàng hay kem với các đốm màu nâu, đen, hay ngũ sắc,... để thích nghi với môi trường xung quanh. Chân của chúng thường có màu đỏ hoặc vàng, trong khi càng có màu xanh dương hay tím.

Cua mũi tên cái mang trứng ở dưới bụng cho tới khi trứng nở và ấu trùng sau khi nở ra sẽ bơi cùng phù du trên mặt nước. Sau đó, những ấu trùng này sẽ trở lại các dải san hô và trải qua một loạt quá trình rụng lông trước khi trưởng thành.