Hé lộ kích thước thực của các quái vật biển khổng lồ

Một nghiên cứu mới phát hiện, khi mô tả các sinh vật biển, văn hóa đại chúng khiến mọi người nghĩ những động vật này to lớn hơn kích thước thực tế của chúng.

Suốt một thời gian dài qua, giới khoa học vẫn chưa giúp giải quyết được các hiểu lầm này, vì mãi tới hiện nay, chúng ta vẫn rất khó đo đạc chính xác nhiều "quái vật" biển khổng lồ nhất thế giới. Tuy nhiên, một nhóm nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng đưa ra giải đáp xác thực bằng cách phân tích kích cỡ cơ thể của 25 loài sinh vật biển, kể cả cá voi, cá mập, rùa lưng da và trai khổng lồ.

Hé lộ kích thước thực của các quái vật biển khổng lồ
Kết quả nghiên cứu kích thước thực của các sinh vật biển khổng lồ. (Ảnh: Daily Mail)

"Cách đây nhiều năm, tôi thấy nhiều người liên tục nói rằng, mực ống khổng lồ có thể phát triển tới chiều dài 18 mét. Khi bắt tay vào tìm hiểu các dữ liệu, tôi phát hiện phỏng đoán đó hoàn toàn phi thực tế", Craig McClain, phó giám đốc Trung tổng hợp tiến hóa quốc gia Mỹ, cho biết.

Hé lộ kích thước thực của các quái vật biển khổng lồ
Mực ống khổng lồ được phát hiện có chiều dài cơ thể tối đa chỉ gần 12 mét, chứ không phải 18 mét như nhiều báo cáo. (Ảnh: Daily Mail)

Các đo đạc thực tế hé lộ, mực ống khổng lồ thực tế chỉ đạt kích thước tối đa gần 12 mét và mức này cũng hiếm khi đạt được.

Giáo sư McClain cùng các cộng sự đã nghiên cứu các động vật "khủng" nổi tiếng như cá mập trắng, bạch tuộc khổng lồ, hải mã cũng như nhiều sinh vật ít biết hơn như giun ống và mực ống khổng lồ. Mục tiêu là tìm ra các số đo kích thước chính xác đối với những loài động vật biển lớn nhất ở mỗi nhóm phân loại và sử dụng thông tin đó để xây dựng các công thức giúp giới nghiên cứu ước tính chiều dài và cân nặng tổng thể của nhiều loài khác.

Hé lộ kích thước thực của các quái vật biển khổng lồ
Các nhà nghiên cứu phát hiện, tỉ lệ tử vong của hải miên thùng giảm khi kích thước cơ thể tăng. (Ảnh: Daily Mail)

Trong một ví dụ, nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, một con ốc trumpet của Australia được cho là dài khoảng 0,9 mét, nhưng số đo chính xác của chúng chỉ tối đa 0,72 mét. Trong khi đó, một số báo cáo về kích thước của cá mập voi nêu chiều dài của động vật này là 22 mét, nhưng thực tế, chiều dài tối đa của sinh vật này nhiều khả năng chỉ xấp xỉ 20 mét.

Theo các chuyên gia, hiểu rõ mức độ lớn và sự dao động bên trong một loài rất quan trọng cho việc tìm ra cách bảo vệ những động vật này và môi trường sống của chúng.