Trẻ nghịch ngợm do bẩm sinh

Trong một nghiên cứu trên những cặp song sinh trưởng thành và con cái của họ, các nhà nghiên cứu tìm thấy gene, chứ không phải hành vi của cha mẹ, ảnh hưởng tới việc trẻ có hay bắt nạt kẻ khác, bỏ học hay trộm vặt hay không.

Nghiên cứu đã đề cập tới vấn đề tranh cãi muôn thuở là hành vi của trẻ bắt nguồn từ tự nhiên hay do nuôi dưỡng.

Trước đó người ta cho rằng những xung đột của cha mẹ gây ra trục trặc trong hành vi của trẻ. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy đó thực chất là do di truyền. Theo đó, những ông bố bà mẹ hay cãi nhau sẽ truyền tính cách đó cho con mình.

(Ảnh minh họa: Gregscott)"Mâu thuẫn vợ chồng không hề gây ra những rối loạn hành vi của con cái", tác giả nghiên cứu Kathryn Paige Harden tại Đại học Virginia ở Charlottesville, Mỹ, nói: "Những cuộc cãi vã vợ chồng bị ảnh hưởng bởi chính tính cách của cha mẹ, trong đó có gene. Những gene này được truyền lại cho con cái".

Harden và cộng sự đã rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu 1.045 cặp song sinh trưởng thành và con cái của họ. Nhóm tìm thấy gene ảnh hưởng tới những bất hòa trong hôn nhân và từ đó, gene là đầu mối liên quan giữa những bất hòa của cha mẹ với hành vi không tốt của con cái.

Theo Harden, những gene liên quan tới việc mạo hiểm, ưa thích cảm giác giật gân và các hành vi chống đối xã hội khác khiến cha mẹ dễ va chạm với nhau hơn. Và khi những gene này được truyền cho con cái, khiến chúng dễ gây chuyện hơn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều đó không có nghĩa là các cuộc cãi nhau giữa cha mẹ không có tác động gì tới con cái. Mặc dù gene đóng vai trò quan trọng hơn nhưng những cuộc cãi vã của cha mẹ vẫn khiến con cái buồn rầu và tác động tới hành vi của chúng.

Theo Reuters, Vnexpress