Vitamin và khoáng chất ngăn ngừa suy giảm thính giác?

Khoảng 10 triệu người ở Mỹ hiện nay- từ những người trở về sau chiến tranh cho tới những học sinh có thói quen nghe nhạc qua headphone – đang phải chịu một chứng bệnh suy giảm thính giác do tiếng động gây ra.

Tình trạng ngày càng tăng lên này đã khiến các nhà nghiên cứu và và các nhà trị liệu vật lý của viện nghiên cứu thính giác thuộc trường đai học Michigan Kresge hy vọng tìm ra cách điều trị chỉ với một ly cốc-tai vitamin và khoáng chất magiê. Nghiên cứu này hứa hẹn có thể sẽ mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng suy giảm thính giác do các tiếng động lớn.

Theo ông Glenn E, trợ lý giáo sư khoa tai mũi họng thuộc trường Sức Khoẻ Cộng Đồng U-M và cũng là giám đốc của phòng thí nghiệm thính giác ở trẻ em nhận định: “ Việc làm thế nào để hạn chế chứng suy giảm thính giác là một vấn đề rất quan trọng”.

“Một khi chúng ta không thể hạn chế chứng suy giảm thính giác bằng cách sử dụng tấm chắn che tai và các biện pháp bảo vệ, thì lúc đó chúng ta thực sự cần tiếp cận tới cách bảo vệ đặc biệt khác đối với những người thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng động lớn. Tôi hy vọng các loại dược phẩm sẽ giúp cho cuộc sống con người trở nên đậm đà và có ích hơn.”

Sự kết hợp của vitamin A, C và E cộng với Mg thành dạng viên được cấp cho bệnh nhân tham gia quá trình nghiên cứu. Có một loại dược phẩm được nghiên cứu và phát triển tại viện nghiên cứu thính giác U-M Kresge được cấp cho bệnh nhân uống trước khi người đó tiếp xúc với tiếng động. Trước đây đã từng có thử nghiệm trên giống lợn Nhật, sự kết hợp của 4 loại vi sinh vật với nhau đã ngăn chặn được đến 80% sự suy giảm thính giác do chấn động âm thanh.

Hiện AuraQuell đang tiến hành thí nghiệm trên một loạt những bệnh nhân thử nghiệm thuộc bốn nhóm quốc gia: thử nghiệm áp dụng trong quân đội nước Thuỵ Điển và Tây Ban Nha, thử nghiệm tại khu công nghiệp của Tây Ban Nha, thí nghiệm dành cho các sinh viên có thói quen thường xuyên nghe nhạc to bằng iPod của trường đại học Florida. Các thí nghiệm này đều được tài trợ bởi viện Sức khoẻ quốc gia (NIH). Đây là những thí nghiệm lâm sàn đầu tiên được tài trợ bởi NIH mà lại liên quan đến việc tìm kiếm biện pháp ngăn ngừa chứng suy giảm thính giác gây ra bởi tiếng động.

"Nếu chúng ta nhìn thấy triển vọng 50% thành công ở con người từ những thí nghiệm chúng ta làm trên động vật, thì chắc chắn chúng ta sẽ có được biện pháp chữa trị hiệu quả cho chứng bệnh suy giảm thính giác do chấn động âm thanh ở con người. Đó là một giấc mơ tuyệt vời,” tiến sĩ Josef M. Miller, đồng tác giả của nghiên cứu, giáo sư bộ môn rối loạn giao tiếp và là giám đốc trung tâm nghiên cứu chứng rối loạn thính giác tại khoa tai mũi họng U-M của viện nghiên cứu Thính giác Kresge. Ông cũng được bổ nhiệm tại trường đại học Florida và Castille de La Mancha và đang chịu trách nhiệm dự án này cùng với các đồng nghiệp tại viện Karolinska.

Green Glenn thuộc Đại học Michigan đang kiểm tra khả năng nghe của bệnh nhân. (Ảnh: Đại học Michigan)

Một thế kỷ trước, mọi người đều nghĩ rằng tiếng ồn đã làm ảnh hưởng tới khả năng nghe do độ rung cơ học quá lớn đã phá huỷ cấu trúc màng nhĩ bên trong tai. Không có sự can thiệp nào để bảo vệ màng nhĩ tai hơn là cách giảm cường độ âm thanh đi thẳng tới nó, như là nút tai tuy nhiên nó không phải lúc nào cũng hiêu quả. Sau này mọi người mới phát hiện ra rằng tiếng ồn gây ra sự chuyển hoá bên trong sản sinh ra các phân tử gây hại tới tế bào bên trong tai, và phát hiện này đã giúp quá trình tìm kiếm biện pháp hạn chế ảnh hưởng này.

Nghiên cứu thí nghiệm được tài trợ bởi NIH đã có kết quả mới về chứng suy giảm thính giác gây ra do tiếng động máy móc; những nghiên cứu lý thuyết ban đầu này đã tìm ra công thức của AuraQuell như một biện pháp ngăn ngừa chứng bệnh rất hiệu quả.

Miller đã chú ý rằng các bào thí nghiệm áp dụng với một số bộ đội có vai trò đặc biệt quan trọng bởi vì số bộ đội bị mắc chứng bệnh suy giảm thính giác thì tăng giảm theo thứ bậc, do các thiết bị gây nổ tự chế và các âm thanh khác.

Ông nói thêm, năm ngoái bộ quốc phòng đã phải chi tới 1,5 tỷ đô để bồi thường cho việc ảnh hưởng tới thính giác của quân lính, và các bệnh viện thuộc bộ quân đội cũng đã cho 1 tỷ đô cho việc chữa trị lâm sàn và điều trị chứng bệnh về tai. Các con số gần đây trên một bài báo ra bởi Viện Y Học cho thấy 1/3 các quân lính trở về từ chiến tranh vùng Afghanistan và Iraq đều không thể được tuyển dụng lại do chứng suy giảm thính giác.

“Đây không chỉ là vấn đề lớn trong chất lượng cuộc sống cho các cá nhân bị ảnh hưởng, không phải chỉ là chi phí của xã hội cho việc bồi thường và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, mà quan trọng nó là hiệu quả của quân đội trong thời điểm này”. Miller đã thành lập một công ty U-M có tên OtoMedicine có giấy phép sản xuất thuốc viên vitamin và magiê hiện đã được áp dụng trong cuộc sống.

Chứng bệnh suy giảm thính giác ngày càng xảy ra phổ biến hơn, Green nói, khi những âm thanh quá lớn gây ra quá trình hình thành các phân tử bên trong tai và những phân tử này gây ra ảnh hưởng tới tế bào lông mao bên trong tai. Các tế bào này sau đó sập lại và tạo thành sẹo, chúng không thể khôi phục lại.

Các nhà nghiên cứu U-M đã phát hiện ra sự kết hợp giữa các vitamin khi trộn thêm với magiê có thể ngăn ngừa được chứng suy giảm thính giác do âm thanh lớn gây ra bằng cách chặn tương tác trở lại của các tế bào phức tạp.