Điện thoại cầm tay ảnh hưởng đến trí nhớ

•   3,33

Liệu bức xạ từ điện thoại cầm tay có ảnh hưởng đến trí nhớ? Câu trả lời là có – ít nhất là trong những thí nghiệm trên chuột do Khoa giải phẫu thần kinh thuộc Đại học Lund, Thụy Điển thự hiện. Henrietta Nittby nghiên cứu chuột tiếp xúc với bức xạ của điện thoại cầm tay 2 tiếng một tuần trong hơn 1 năm. Những con chuột này có kết quả kiểm tra trí nhớ thấp hơn so với những con chuột thông thường.

Kiểm tra trí nhớ bao gồm thả những con chuột vào một hộp bên trong chứa 4 vật thể. Quá trình này lặp lại và những vật thể cũng như vị trí sắp xếp của chúng trong 2 lần là khác nhau.

Lần thứ 3 là là lần kiếm tra thực sự. Những con chuột được cho tiếp xúc với 2 vật thể từ lần thứ nhất và 2 vật thể từ lần thứ hai. Những con chuột thông thường sử dụng nhiều thời gian với những vật thể từ lần thứ nhất hơn, vì chúng chưa tiếp xúc với những vật này trong thời gian lâu hơn.

Ngược lại, những con chuột thí nghiệm thể hiện ít khác biệt trong sự quan tâm đến các vật thể.
Henrietta Nittby cùng giáo sư Leif Salford, nhận định rằng kết quả này liên quan đến phát hiện trước đó của nhóm nghiên cứu: bức xạ sóng ngắn từ điện thoại cầm tay có thể ảnh hưởng đến hàng rào máu não. Đây là hệ thống bảo vệ não bằng cách ngăn chặn những chất lưu thông trong máu xâm nhập vào mô não và gây thương tổn đến tế bào thần kinh. Leif Salford cùng các đồng nghiệp cũng phát hiện rằng anbumin, một protein có chức năng như phân tử chuyên chở trong máu, lọt vào bên trong mô não khi những con chuột thí nghiệm được cho tiếp xúc với bức xạ của điện thoại cầm tay.

Liệu bức xạ từ điện thoại cầm tay có ảnh hưởng đến trí nhớ? (Ảnh: iStockphoto/Karen Town)

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng một số thương tổn thần kinh dưới dạng những tế bào thần kinh bị thương tổn trong võ não và mã ngư, trung tâm trí nhớ của não. Sự xâm nhập của anbumin xuất hiện trực tiếp ngay sau khi tiếp xúc với bức xạ, trong khi thương tổn thần kinh xuất hiện sau 4 đến 8 tuần. Thêm vào đó, họ phát hiện thấy sự khác biệt trong hoạt động của một số lượng lớn gen, không phải từng gen đơn lẻ mà những nhóm gen có chức năng liên quan.

Henrietta Nittby cho biết: “Chúng ta đã thấy những hiện tượng xảy ra trong não của chuột thí nghiệm sau khí tiếp xúc với bức xạ của điện thoại cầm tay. Bước tiếp theo là tìm hiểu tại sao chúng xảy ra”.

Bà cũng sử dụng điện thoại cầm tay, nhưng không bao giờ đưa lên tai để nghe mà sử thay vào đó sử dụng thiết bị thoại rảnh tay.