Nghỉ giải lao giúp việc ghi nhớ tốt hơn

Các nhà khoa học tuyên bố rằng việc giải lao một tí sau khi học một cái gì đó sẽ giúp bạn ghi nhớ nó tốt hơn.

Tâm lý thoải mái giúp việc tiếp thu bài, vở hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học đã biết rằng giấc ngủ giúp củng cố trí nhớ bằng cách cho phép bộ não của chúng ta phân tích, sàng lọc các kiến thức mới đạt được và sắp xếp chúng vào trong bộ nhớ.

Nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy rằng ngay cả việc nghỉ giải lao trong khi vẫn tỉnh táo cũng có thể giúp cho việc sắp xếp và lưu giữ thông tin.

Phát hiện trên của Đại học New York xuất hiện trong số mới nhất của Tạp chí Neuron mở rộng sự hiểu biết của chúng ta về cách thức cải thiện trí nhớ.

Nó cũng có thể giúp giải thích tại sao chúng ta có thể nhớ một số kiến thức chi tiết phức tạp nhưng lại quên đi những thông tin khác gần như ngay lập tức.

Tiến sĩ Lila Davachi, Phó Giáo sư Khoa Tâm lý học và Trung tâm Khoa học thần kinh thuộc Đại học New York cho biết: “Giải lao một chút sau giờ học thực sự có thể giúp bạn giữ lại những kiến thức vừa học được".

Để xác định xem quá trình củng cố trí nhớ có xảy ra trong thời gian giải lao khi tỉnh táo hay không, các nhà nghiên cứu quan sát một số vùng đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trí nhớ trên bộ não là vùng chân hải mã và vùng vỏ não.

Một thí nghiệm có nhan đề "Bộ não muốn bạn lờ đi một số nhiệm vụ để bạn có thể đưa vào bộ nhớ những gì bạn vừa học được" đã kiểm tra bộ nhớ kết hợp bằng cách đưa cho các đối tượng được thí nghiệm một cặp hình ảnh gồm một khuôn mặt người và một vật thể ví dụ như một quả bóng, hoặc một khuôn mặt con người và 1 phong cảnh ví dụ như một bãi biển; sau đó là thời gian giải lao trong trạng thái tỉnh táo.

Đối tượng thí nghiệm không được thông báo rằng ký ức của họ đối với những hình ảnh mà họ nhìn thấy sẽ được kiểm tra; thay vào đó, họ được hướng dẫn để nghỉ ngơi và chỉ cần suy nghĩ về bất cứ điều gì mà họ muốn, nhưng vẫn duy trì trạng thái tỉnh táo trong thời gian nghỉ ngơi.

Các nhà nghiên cứu sử dụng chức năng chụp ảnh cộng hưởng từ (fMRI) để đo hoạt động của não trong thời gian các đối tượng quan sát vật mẫu và trong khoảng thời gian nghỉ ngơi sau đó.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng trong khi giải lao, các vùng của não vẫn hoạt động như khi họ đang quan sát vật mẫu.

Trong các thí nghiệm tiếp theo cũng cho thấy nếu tương quan giữa giải lao và học tập càng lớn thì cơ hội ghi nhớ càng cao.

Tiến sĩ Davachi nói: "Bộ não của bạn đang làm việc cho bạn trong khi bạn nghỉ ngơi, do đó, nghỉ ngơi có vai trò quan trọng đối với trí nhớ và chức năng nhận thức. Đây là điều chúng ta không quan tâm đến, nhất là khi công nghệ thông tin ngày nay luôn bắt chúng ta làm việc liên tục".

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tâm trí của chúng ta chỉ lưu lại ký ức cho một ngày, nhưng vào ban đêm nó lại hoạt động như một nhà biên tập phim, duyệt qua các phân đoạn trước khi chuyển các đoạn tốt nhất vào trong kho lưu trữ ký ức dài hạn.

Các thử nghiệm ở người và chuột cho thấy ký ức trước tiên được lưu giữ ở vùng chân hải mã, phần có hình dạng giống một con hải mã ở não bộ trung ương, trước khi nó được "phát lại" và đưa vào vùng võ não bên ngoài hay còn được gọi là vùng chất xám.

Theo VietNamNet (Telegraph)