Vi lượng litium giúp tăng tuổi thọ

Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Friedrich Schiller Jena, Mỹ mới công bố thì cơ thể hấp thụ litium ở mức vi lượng sẽ giúp tăng đáng kể tuổi thọ.

Litium ở nồng độ thấp cũng giúp tăng đáng kể tuổi thọ ở loại giun tròn Caenorhabditis elegans

Sciencedaily cho hay, nhóm nghiên cứu của GS Michael Rostow cùng các đồng nghiệp từ trường đại học Oita và Hiroshima của Nhật Bản đã tiến hành những nghiên cứu độc lập và đều cho kết quả là, ngay cả litium ở nồng độ thấp cũng giúp tăng đáng kể tuổi thọ ở người và loại giun tròn Caenorhabditis elegans.

Litium là một trong nhiều thành phần dinh dưỡng vi lượng mà cơ thể hấp thụ chủ yếu qua rau và nước uống. Theo Ristow thì “cộng đồng khoa học vẫn chưa biết nhiều về chức năng sinh lý của nguyên tố này”. Một nghiên cứu trước đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy litium giúp kéo dài sự sống của C.elegans. Song GS Ristow cũng lưu ý rằng, nếu liều lượng vượt ngoài phạm vi thì cũng có thể gây độc hại.

Các nhà khoa học đã khảo sát hàm lượng litium trong nước máy để tìm hiểu tác dụng của litium ở nồng độ thấp đối với tuổi thọ con người.

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ và Nhật Bản đã phối hợp phân tích mối quan hệ giữa tỉ lệ tử vong ở 18 thành phố của Nhật Bản và hàm lượng litium có trong nước máy ở các vùng tương ứng. Ristow cho biết: “Chúng tôi thấy rằng, ở những thành phố có hàm lượng litium trong nước cao hơn thì có tỉ lệ tử vong thấp hơn đáng kể”.

Trong nghiên cứu thứ hai, họ đã xác định được khoảng nồng độ litium thích hợp giúp kéo dài tuổi thọ của loài sâu C.elegans.

Mặc dù cơ chế tác dụng của litium đến tuổi thọ vẫn chưa được sáng tỏ, nhưng các nhà khoa học tin rằng tuổi thọ ở người và giun tròn C.elegans cao hơn là do tác dụng của vi lượng litium.

Họ cũng suy đoán rằng, việc sử dụng litium liều lượng thấp sẽ là một chế độ ăn uống bổ sung tiềm năng trong tương lai. Giáo sư Ristow giải thích: “Nghiên cứu trước đây cho thấy sự hấp thụ litium trong nước uống giúp cải thiện tâm lý lành mạnh và giảm tỉ lệ tử vong”.

Kết quả từ công trình nghiên cứu này đã phần nào chứng tỏ lợi ích của litium ở mức vi lượng, song các nhà khoa học cho biết họ cũng sẽ nghiên cứu sâu hơn để có thể sử dụng litium làm thành phần dinh dưỡng bổ sung.