Người Ainu và người Okinawa ở Nhật có họ hàng?

Theo một phát hiện khoa học mới đây ở Nhật Bản, người thiểu số Ainu ở Hokkaido và người Okinawa có những tương đồng về đặc điểm di truyền thông qua phân tích ADN của hai cộng đồng người này.

Lâu nay, giới sử học từng nhất trí với thuyết cho rằng quá trình hỗn huyết đã diễn ra giữa hai nhóm đại diện văn hoá Jomon bản địa và Yayoi đến từ lục địa tại hai hòn đảo chính Honshu và Kyushu nhưng rõ ràng là đặc trưng di truyền của nhóm Jomon vẫn còn khá đậm nét giữa hai khu vực cách biệt nhau về mặt địa lý giữa Bắc và Nam Nhật Bản.

Người Ainu

Kết quả nghiên cứu trên là bằng chứng về mặt di truyền cho thấy quá trình hỗn huyết giữa hai nhóm người Jomon và Yayoi tạo nên chủng người Nhật Bản hiện nay.

Trung tâm nghiên cứu di truyền học và Đại học Tokyo đã căn cứ vào các đặc trưng biến dị của các điểm SNP (single-nucleotide polymorphism) tại một vị trí trong cặp nhiễm sắc thể ADN để xác định sự khác biệt giữa các dân tộc và khu vực địa lý.

Nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã so sánh khoảng 900.000 điểm SNP giữa 243 người Nhật Bản ở Honshu, 36 người Ainu, 35 người Okinawa với người Trung Quốc (dân tộc Hán ở Bắc Kinh) trong nghiên cứu này.

ADN của tộc người Ainu được lấy từ mẫu tế bào được bảo quản từ 30 năm trước. Kết quả là nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những điểm tương đồng giữa người Ainu và người Okinawa.