•   52

Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên trước sự giống nhau đến kinh ngạc giữa hành động, sở thích của người tiền sử và chúng ta.

Thời tiền sử được coi là khoảng thời gian chứa đựng bao điều bí ẩn bởi thời đó chưa phát minh ra chữ viết giúp tổ tiên chúng ta ghi lại những manh mối về cách họ đang sống. Rất may, nhờ vào sự kiên trì nghiên cứu và tiến bộ trong ngành khảo cổ học, chúng ta đã có cái nhìn rõ nét hơn về đời sống của con người ở thời tiền sử.

Qua đó, chúng ta nhận biết được rằng, người tiền sử không chỉ sống một cuộc sống đầy màu sắc và thú vị mà họ còn có nhiều hành động, sở thích, tài năng khá tương đồng với con người hiện đại ngày nay.

1. Phẫu thuật não

Cuộc sống giống nhau kinh ngạc giữa người hiện đại và người tiền sử

Phẫu thuật não là một phương pháp đặc biệt được sử dụng trong ngành y tế. Tuy nhiên, não bộ là cơ quan vô cùng phức tạp. Sự tinh vi trong từng giây thần kinh của não chỉ ra rằng, phẫu thuật não chỉ có thể đạt được thành công cùng với kiến thức y học phát triển và công cụ khoa học y tế hiện đại.

Nhưng ít ai biết rằng, đã có bằng chứng cho thấy, tổ tiên ở thời tiền sử của chúng ta đã thực hiện những cuộc phẫu thuật não để chữa bệnh đau đầu, nói lắp, co giật và hầu hết họ đều thành công.

Theo một số tài liệu nghiên cứu của sử gia y tế, tiến sĩ Giorgio Sperati về phẫu thuật trong suốt chiều dài của lịch sử có nói, một nửa số bệnh nhân tiền sử đã trải qua phẫu thuật nguyên thủy vẫn sống sót và sống khoảng một năm sau khi phẫu thuật.

Bằng chứng của phát hiện này chính là sự tái sinh của các mô xương xung quanh khu vực của hộp sọ được phẫu thuật. Các nhà khảo cổ cho rằng, những ca phẫu thuật được thực hiện sớm nhất là khoảng 8.000 năm TCN.

2. Sử dụng chất kích thích

Cuộc sống giống nhau kinh ngạc giữa người hiện đại và người tiền sử

Nếu bạn cho rằng, tổ tiên của chúng ta có lối sống trong sạch và thuần khiết thì hẳn bạn sẽ phải ngạc nhiên trước phát hiện người tiền sử cũng có sở thích dùng chất kích thích.

Một cuộc khai quật khảo cổ học trên các hòn đảo Caribbean đã tìm thấy nhiều bát gốm và ống được sử dụng để hít khói và bột gây ảo giác. Điều đáng ngạc nhiên là các phương thức mà họ thực hiện thực sự tương tự như cách người hiện đại làm điều đó.

Các nhà khảo cổ tin rằng, người tiền sử cũng giống như một số nền văn hóa khác trong xã hội hiện đại, họ sử dụng loại thuốc ảo giác để đạt được một trạng thái hôn mê cho mục đích tâm linh.

3. Nuôi chó làm vật nuôi

Cuộc sống giống nhau kinh ngạc giữa người hiện đại và người tiền sử

Rất nhiều gia đình hiện nay nuôi một chú chó nhỏ trong nhà như một người bạn thân thiết. Nhiều người cho rằng, trong thời tiền sử, loài chó được xem như một loài động vật dùng để làm việc nhưng khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Có bằng chứng khảo cổ học chỉ ra, những con chó thời xa xưa cũng được yêu mến như vật nuôi gia đình. Hóa thạch của những con chó ở miền Đông Siberia cho thấy, trong dạ dày của chúng có chứa hải sản, không những thế, nó còn được chủ đeo cho những món đồ trang sức.

Những ngôi mộ của chó mà các nhà khoa học tìm thấy khoảng 33.000 năm tuổi, nó minh chứng cho sự gắn kết mang tính văn hóa giữa người và loài chó từ xưa đến nay.

4. Ngôn ngữ, từ vựng

Cuộc sống giống nhau kinh ngạc giữa người hiện đại và người tiền sử

Vì khoảng cách thời gian giữa chúng ta hiện nay và tổ tiên xa xưa là quá lớn nên chắc chắn sẽ có một rào cản ngôn ngữ không nhỏ. Nhiều người trong chúng ta tin rằng, con người ngày trước chỉ nói lẩm bẩm. Ý nghĩ người xa xưa nói không có cấu trúc ngôn ngữ hay thậm chí còn được miêu tả phổ biến trong các bộ phim và quảng cáo truyền hình.

Bên cạnh đó, nhiều người còn tin rằng, nếu tổ tiên xa xưa nói chuyện với chúng ta ngày hôm nay, hẳn ta sẽ không hiểu được điều họ nói. Thật ngạc nhiên là điều này không chính xác.

Các nhà nghiên cứu từ cả Anh và New Zealand đã phát hiện ra rằng, một số từ cơ bản nhất của chúng ta ngày nay bắt nguồn từ giữa thời kỳ đồ đá, khoảng 15.000 năm trước đây.

Giả thuyết được đưa ra rằng, một số từ được sử dụng ngày hôm nay, các khái niệm như "bàn tay" và "cá " rất giống với những lời người tiền sử đã sử dụng. Những từ này đọc có âm và nghĩa giống nhau ở nhiều nền văn hóa. Chúng "kiên trì" tồn tại qua hàng thiên niên kỷ và chỉ có chút ít thay đổi mà thôi.