Người hoạt động xã hội ngủ nhiều hơn người thường

Nghe thì có vẻ phi lý vì rõ ràng những người có vai vế, tham gia nhiều hoạt động xã hội thì làm gì có thời gian để ngủ. Thế nhưng khoa học đã chứng minh điều ngược lại.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, những công việc xã hội cuồng nhiệt hằng ngày sẽ làm cho những người thực hiện nó ngủ nhiều hơn mức bình thường. Kết quả này cũng giúp dễ dàng hiểu được tại sao chúng ta cần ngủ, và những ảnh hưởng của công tác xã hội lên não người như thế nào.

Ruồi giấm là loài động vật có thể dễ dàng chịu ảnh hưởng của cả di truyền và điều kiện xã hội
Có thể thấy rõ giấc ngủ sẽ giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn, và khi giấc ngủ bị phá vỡ, việc học tập hay nghiên cứu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ngủ có vai trò quan trọng trong quá trình tổ chức và thống nhất bộ nhớ trong não người. "Vì vậy đừng nói rằng ngủ là lãng phí thời gian" - GS. Indrani Ganguly Fitzgerald thuộc Viện nghiên cứu khoa học Neuro tại San Deigo nói.

Để tìm hiểu ảnh hưởng của các hoạt động xã hội đến giấc ngủ và trí nhớ, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với ruồi giấm. Nghe có vẻ như đây là một sự lựa chọn kỳ cục, thế nhưng theo các nhà khoa học, ruồi giấm là loài động vật có thể dễ dàng chịu ảnh hưởng của cả di truyền và điều kiện xã hội. "Ruồi giấm có thể ví như con người được lắp thêm đôi cánh", Fitzgerald nói.

Các nhà nghiên cứu bắt những con ruồi giấm vừa mới sinh và chia thành các nhóm. Nhóm thứ nhất gồm khoảng 30 con nhốt chung. Đây được gọi là nhóm "hoạt động xã hội". Các nhóm còn lại là những con ruồi giấm bị cô lập, nhốt 1 mình. Sau khoảng 3 đến 4 ngày, các nhà khoa học đưa những nhóm ruồi này ra để kiểm tra.

Kết quả cho thấy: Những con ruồi trong nhóm "hoạt động xã hội" ngủ 4 lần vào ban ngày, mỗi lần 1 tiếng. Còn những con ruồi đơn độc thì chỉ có 15 phút mỗi lần. Ban đêm thời gian ngủ của chúng như nhau.

Những kết quả này cho thấy giấc ngủ trưa giúp củng cố trí nhớ của loài côn trùng này, còn ngủ tối thì đảm bảo thực hiện chức năng khác.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét 49 gene liên quan đến sự tiếp thu kiến thức và trí nhớ. Họ đã làm cho những gene này ở ruồi giấm không hoạt động để xem ảnh hưởng của chúng đến việc ngủ của ruồi giấm như thế nào. Kết quả: Nếu 17 gene quy định trí nhớ dài hạn không hoạt động, những con ruồi ở nhóm "hoạt động xã hội" hay đơn độc đều ngủ như nhau.

Các nhà khoa học đang rất hy vọng tìm được những biểu hiện tương tự ở các gene của người, nhằm làm sáng tỏ những điều kiện liên quan đến việc củng cố trí nhớ xã hội của con người.

Theo VTV.vn, Vnexpress