Trung Quốc phát hiện hóa thạch sọ người gần như hoàn chỉnh

Hãng truyền thông trung ương Trung Quốc vừa công bố một phát hiện khảo cổ được xem là vĩ đại nhất kể từ sau phát hiện về người vượn Bắc Kinh. Đó là hóa thạch sọ người gần như hoàn chỉnh có niên đại lên đến gần 100.000 năm.

Tờ China Daily đưa tin hóa thạch này được phát hiện ở Xuchang, tỉnh Henan vào tháng trước sau 2 năm khai quật khi hai nhà khảo cổ học đang chuẩn bị rời khu vực này để nghỉ Tết. Li Zhanyang, nhà khảo cổ tại Viện nghiên cứu Khảo cổ và Di vật văn hóa Henan phát biểu: “Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều khám phá tầm cỡ nữa.”

Hóa thạch này gồm 16 mảnh xương sọ có lông mày nhô ra và vầng trán hẹp. Li cho biết: “Điểm đáng ngạc nhiên hơn cả sự hoàn chỉnh của hộp sọ là còn lớp màng hóa thạch bên trong. Nhờ vậy, các nhà khoa học có thể kiểm tra hệ thống thần kinh của tổ tiên thuộc thời kỳ đồ đá cũ.”

Bên cạnh hộp sọ, các nhà khoa học còn phát hiện thêm hơn 30.000 hóa thạch động vật, có cả các di vật bằng đá và xương. Tờ báo cũng đưa tin: “Những mảnh xương sọ này xuất hiện ngay trước khi các nhà khảo cổ lên đường về nhà đón mừng năm mới.”

Người vượn Bắc Kinh được phát hiện gần Bắc Kinh vào khoảng những năm 20 thế kỷ trước và có niên đại vào khoảng 250.000 đến 400.000 năm.

Những mảnh xương sọ hóa thạch của người cổ đại được phát hiện ở tỉnh Henan tháng trước. Hộp sọ người này gần như hoàn chỉnh và có niên đại khoảng 100.000 năm. Phát hiện này được đánh giá là có tầm quan trọng nhất kể từ sau phát hiện về người vượn Bắc Kinh. (Ảnh: Handout/State Administration of Cultural Heritage via China Daily/Reuters)