Tìm thấy di hài nhà thiên văn Copernicus

Các nhà khảo cổ học Ba Lan tìm thấy phần mộ của Corpernicus trong một nhà thờ Cơ đốc từ năm 2005, nhưng họ phải chờ tới ba năm để xác nhận đó là nơi yên nghỉ của nhà thiên văn học thiên tài.

Phát hiện này kết thúc những đồn đoán kéo dài nhiều thế kỷ về nơi yên nghỉ của nhà thiên văn học từng đề ra hình thức hiện đại đầu tiên của thuyết nhật tâm, theo đó Mặt trời, chứ không phải Trái đất, là trung tâm của vũ trụ.

Ảnh Nicolaus Copernicus do máy tính dựng. Ảnh: AP.

Jerzy Gassowski, giám đốc Viện Nhân chủng và Khảo cổ ở Pultusk, Ba Lan, cho biết ông và cộng sự tìm thấy thi thể Copernicus tại một nhà thờ Cơ đốc ở Frombork, Ba Lan. Họ dùng kỹ thuật tái tạo cơ trên xương sọ và nhận thấy khuôn mặt do máy tính dựng lên rất giống những bức chân dung của Copernicus, đặc biệt là chiếc mũi gãy và vết sẹo ở phía trên mắt trái.

Ngoài ra, chiếc sọ thuộc về một người đàn ông ở độ tuổi 70. Copernicus qua đời vào năm 1543 và cũng hưởng thọ 70 tuổi. “Chúng tôi cho rằng bộ xương đó thuộc về Copernicus, nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn cần được giải đáp”, Jerzy phát biểu.

Để tìm hiểu kỹ hơn, Marie Allen, chuyên gia di truyền người Thụy Điển, phân tích ADN từ cột sống, một chiếc răng và xương đùi của bộ xương. Sau đó bà phân tích ADN của 4 sợi tóc của nhà thiên văn học người Ba Lan trong thư viện thuộc Đại học Uppsala, nơi bà làm việc.

“Hai trong 4 sợi tóc có cấu trúc ADN giống hệt những chiếc xương”, Marie tuyên bố.

Một bức chân dung của Nicolaus Copernicus được vẽ trong thế kỷ 16. Ảnh: uqam.ca.

Copernicus được chôn tại nhà thờ Frombork, nơi ông phục vụ với tư cách giáo sĩ, nhưng ngôi mộ không được đánh dấu. Những chiếc xương mà nhóm của Jerzy tìm thấy nằm bên dưới một tấm đá lát nền. Nhóm chuyên gia của Viện Nhân chủng và Khảo cổ Ba Lan bắt đầu tìm kiếm di hài Copernicus từ năm 2004 theo yêu cầu của Jacek Jezierski, một giám mục Ba Lan.

Nicolaus Copernicus chào đời vào ngày 19/2/1473 tại thành phố Toruri, Ba Lan. Ông học tập ở Ba Lan, Italy và dành phần lớn cuộc đời làm việc ở Frombork. Copernicus am hiểu toán học, thiên văn học, luật, tâm lý, chính trị. Ông từng là người lính, viên chức hành chính, nhà cai trị, nhà ngoại giao, học giả kinh tế và giáo sĩ trước khi tập trung nghiên cứu thiên văn.

Thuyết nhật tâm do ông nghiên cứu trong khoảng thời gian 1508-1514 được coi là giả thiết quan trọng nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, Copernicus chỉ công bố lý thuyết chính vào năm 1543 trước khi qua đời. Nó được trình bày trong cuốn, De revolutionibus orbium coelestium (Về chuyển động quay của các thiên thể). Lý thuyết của ông trái ngược với Kinh thánh, giáo hội và cả những lý thuyết thiên văn học trước đó. Chúng có ảnh hưởng quan trọng đối với những nhà khoa học sau này, trong đó có Galileo, Descartes và Newton.

Theo VnExpress (AP)