Rùa nguyên thủy kỷ Jura biết bơi

Theo một nghiên cứu mới, cách đây khoảng 164 triệu năm nhưng con rùa nước đầu tiên đã sinh sống tại các hồ, phá trên đảo Skye – Scotland.

Nghiên cứu khoa học thực nghiệm được các nhà nghiên cứu thuộc UCL và Bảo tàng lịch sử tự nhiên tiến hành mới đây trên đảo Skye đã phát hiện ra một khối đá có chứa hóa thạch được xác nhận là của một loài rùa nguyên thủy mới là Eileanchelys waldmani. Sau nhiều tháng tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên nhằm lấy xương ra khỏi đá, bốn hóa thạch rùa được gìn giữ khá nguyên vẹn cùng với tàn dư hóa thạch của hai con rùa khác cũng đã lộ diện. Những hóa thạch này cùng với một cái hộp sọ phát hiện gần đó, đã mô tả loài rùa sống vào giữa kỷ Jura hoàn thiện nhất cho đến nay. Từ đó mang đến cái nhìn mới sâu sắc hơn về quá trình tiến hóa ban đầu của loài rùa cũng như cách thức mà chúng biến đổi đa dạng thành nhiều dạng mà khác nhau mà chúng ta thấy ngày nay.

Nghiên cứu cổ sinh thái học của khu vực phát hiện hóa thạch – mối liên hệ giữa loài rùa cổ đại cùng với môi trường của chúng – cho thấy những con rùa này đã sống trong môi trường rất khác so với môi trường trên đảo Skye ngày nay. Hóa thạch rùa phát hiện được nằm cạnh hóa thạch của các loài sinh vật sống dưới nước khác như cá mập, kỳ giông. Những loài này từng sống trong phá có độ mặn thấp, ao hồ nước ngọt với nguồn thức ăn đơn giản.

Các nhà nghiên cứu đang cắt khối đá để lấy hóa thạch rùa. (Ảnh: Copyright UCL Cell and Developmental Biology)

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Susan Evans thuộc Sinh học phát triển và tế bào (CDB) UCL và tiến sĩ Paul Barrett (thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên đồng thời là thành viên danh dự của CDB) đồng chỉ đạo. Nhóm bao gồm Jérémy Anquetin (nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Cổ sinh vật học có xương sống tại phòng thí nghiệm của tiến sĩ Evans và Khoa cổ sinh vật học tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên). Anquetin đang tiến hành nghiên cứu về quá trình phát triển và phân loại của loài rùa nguyên thủy đồng thời chịu trách nhiệm mô tả hóa thạch. Anquetin tin rằng phát hiện này có ý nghĩa cực kỳ to lớn đối với hiểu biết của chúng ta về loài rùa nguyên thủy.

“Mặc dù đa số rùa hiện đại sống dưới nước, nhưng chúng ta đã chứng minh một cách thuyết phục rằng phần lớn rùa nguyên thủy sống vào kỷ Triat, cách đây khoảng 210 triệu năm, lại là sinh vật trên cạn. Trước khi phát hiện ra loài rùa Eileanchelys chúng tôi nghĩ rằng quá trình thích nghi với môi trường nước có thể đã xuất hiện ở rùa nguyên thủy, nhưng lại không hề có được bằng chứng hóa thạch cho điều này. Hiện chúng tôi biết chắc chắn rằng những con rùa nước đã xuất hiện vào kỷ Jura, cách đây khoảng 164 triệu năm. Phát hiện này cũng minh chứng rằng rùa đa dạng hơn về mặt sinh thái ngay từ giai đoạn đầu lịch sử tiến hóa của chúng so với những gì chúng ta ngờ vực trước đây”.

Jérémy Anquetin et al. A new stem turtle from the Middle Jurassic of Scotland: new insights into the evolution and palaeoecology of basal turtles. Proceedings of the Royal Society B, Online November 18, 2008 DOI: 10.1098/rspb.2008.1429