Phát hiện hóa thạch 5 loài cá sấu 100 triệu năm

•   3,76

Một đội các khảo cổ học Mỹ và Canada vừa công bố phát hiện hóa thạch của 5 loài cá sấu nguyên thủy không chỉ biết bơi mà còn có thể “phi nước kiệu” trên đất thuộc phía bắc châu Phi cách đây 100 triệu năm trước.

Nhà cổ sinh vật học Paul Sereno, ĐH Chicago (Mỹ) đã khai quật được những hóa thạch cá sấu nguyên thủy trong một loạt cuộc thám hiểm vào đầu năm 2000 tại các vùng xa xôi nhiều đá ở hai quốc gia Morocco và Niger thuộc khu vực sa mạc Sahara với sự hỗ trợ của Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ. Chúng được đặt tên là cá sấu lợn lòi (BoarCroc), cá sấu bánh bông lan (PancakeCroc), cá sấu chuột (RatCroc), cá sấu chó (DogCroc) và cá sấu vịt (DuckCroc).

“Những cá sấu “phi nước kiệu” này từng sống lang thang với các loài khủng long vào kỷ Crêta, chúng có thể đứng trụ bằng chân, giúp chúng chạy, nhảy vọt trên khắp vùng đồng bằng (trong khi cá sấu ngày nay thì trườn trên bờ bằng bụng) và cái đuôi của chúng thì rất linh hoạt, có tác dụng như chân chèo khi chúng lội dưới nước” - nhà cổ sinh vật học Paul Sereno nói.

Phần lớn những hóa thạch cá sấu nguyên thủy này được tìm thấy gần vị trí hóa thạch siêu cá sấu (SuperCroc) dài 12m, nặng khoảng 8 tấn, sống cách đây 110 năm trước mà nhà cổ sinh vật học Paul Sereno đã phát hiện vào năm 2001.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện nhiều hóa thạch cá sấu nguyên thủy cùng một địa điểm ở khu vực sa mạc Sahara. Mỗi loài cá sấu có chế độ ăn khác nhau và hành vi cũng khác nhau. Chúng chia nhau từng khu vực sinh thái để sinh sống và mỗi loài biết tận dụng các lợi thế riêng theo kích thước của chúng” - nhà cổ sinh vật học Hans Larsson, ĐH Montreal (Canada), thành viên đoàn khảo cổ học, nói.

Dưới đây là mô hình các loài cá sấu nguyên thủy:

Nhà cổ sinh vật học Paul Sereno làm dáng bên hàm siêu cá sấu, tay cầm mô hình đầu của một con cá sấu chó

Cá sấu lợn lòi nguyên thủy

Cá sấu chuột dài khoảng 1m