Thủy quái Leviathan không còn là huyền thoại

•   3,99

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện những dấu tích hóa thạch của một con cá voi cổ đại với bộ răng to lớn đáng sợ.

Với kích thước khổng lồ cũng như bộ răng nhọn này, sinh vật 12 triệu năm tuổi này quả rất xứng với biệt danh “Leviathan” (thủy quái) mà các nhà khoa học dành cho nó trong bài báo trên tờ Nature.

Leviathan là một kẻ săn mồi hung tợn dài 17m, chúng có thể săn thịt cả những con cá voi khác.

Quái vật biển này có thể dài hơn 17m và từng quyết chiến dữ dội với một sinh vật biển khổng lồ khác vào thời đó.

Leviathan có nhiều khả năng là cá nhà táng ngày nay bởi sự tương đồng về kích thước và hình dáng. Nhưng sự giống nhau chỉ có vậy. Trong khi cá nhà táng là một động vật tương đối thụ động thì Leviathan là một kẻ săn mồi hung dữ, biểu thị ở hai hàm răng sắc nhọn.

Theo TS Christian de Muizon, giám đốc Viện bảo tàng lịch sử tự nhiên ở Paris, Leviathan có thể săn thịt nhiều loại sinh vật biển từ cá heo, hải cẩu cho đến những con cá voi khác. “Nó là một loại quái vật biển”, ông bày tỏ.

“Và thật thú vị khi chú ý rằng vào lúc đó, ở cùng một vùng nước là một quái vật khác - cá mập khổng lồ dài 15m. Rất có thể giữa chúng đã có những cuộc chiến ác liệt”.

Những nhà nghiên cứu suy đoán rằng Leviathan có thể ăn những con mồi có chiều dài đến 8m. Nó có thể bắt mồi bằng bộ hàm to lớn và xé con mồi thành từng mảnh một cách nhanh chóng, hiệu quả với những cái răng khổng lồ.

Hộp sọ của Leviathan được khám phá tại vùng trầm tích 12 triệu năm tuổi ở Peru.

Một đầu sọ hóa thạch dài 3m của loài quái vật này được các nhà nghiên cứu ở Nam Peru phát hiện vào năm 2008. Sinh viên của TS Christian de Muizon, Olivier Lambert là một trong số đó. Anh kể lại, đó là ngày cuối cùng trong chuyến thám hiểm nghiên cứu của họ. Một trong bốn đồng nghiệp của anh đến và bảo rằng đã tìm thấy một vài thứ rất lý thú. Họ đi theo và được người đó chỉ cho xem.

Lập tức họ nhận ra đó phải là một con cá voi rất lớn và khi quan sát kĩ hơn, họ thấy đó là một cá nhà táng khổng lồ với những cái răng cực lớn. Những chiếc răng gấp đôi chiều dài và đường kính của răng cá nhà táng ngày nay, chúng mọc ra từ hàm trên lẫn hàm dưới. Răng của cá nhà táng hiện đại cũng chỉ mọc ở hàm dưới.

TS Lambert và đồng nghiệp của anh tỏ ra hào hứng với phát hiện này, hóa thạch hộp sọ cho thấy quái vật Leviathan không chỉ là điều hoang đường.

Những nhà nghiên cứu không biết tại sao cá voi cổ đại biến mất. Họ suy đoán rằng sự thay đổi của môi trường sinh thái khiến sinh vật này phải thay đổi thói quen ăn của nó. Điều này có thể đã tạo nên loài cá nhà táng hiền lành hơn ngày hôm nay.

Những tác giả của bài báo trên tờ Nature, những chuyên gia về cá voi đều là người hâm mộ cuốn tiểu thuyết Moby Dick về một con cá bạch táng hung tợn. Vì vậy họ đã quyết định cống hiến phát hiện này cho tác giả, Herman Melville và đặt cho sinh vật một cái tên khoa học đầy đủ là Leviathan melvillei.

Nguồn: BBC