Trái đất nóng lên, muông thú nhỏ đi

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Journal of Mammalian Evolution đã cho thấy cách đây 55 triệu năm Trái đất đã từng xảy ra đợt nóng lên toàn cầu và một số loài thú ăn thịt đã phải giảm kích thước xuống còn một nửa so với tổ tiên của mình.

Mảnh xương hóa thạch của loài Palaeonictis wingi. (Ảnh: Internet).

Palaeonictis wingi, là một loài thú tựa như linh cẩu đã tiến hoá từ tầm vóc của một con gấu thành tầm vóc của một con sói đồng cỏ (coyote) trong một thời kỳ kéo dài 200.000 năm khi nhiệt độ trung bình của Trái đất tăng lên khoảng 15 độ Farenheit. Tiếp sau thời nóng lên này, nhiệt độ Trái đất lại hạ xuống và sự tiến hoá lại làm loài vật đó to lớn lên.

Tác giả của công trình nghiên cứu này là Stephen Chester, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Yale, với sự cộng tác của nhà bảo tàng học Jonathan Bloch, chuyên gia về cổ sinh học động vật có xương sống thuộc Viện Bảo tàng Florida. Anh cho biết: "Chúng tôi đã chứng minh những loài thú ăn thịt bị nhỏ lại vào đấu kỷ Eocen, là thời kỳ diễn ra quá trình toàn cầu bị nóng lên, liên quan đến sự tăng hàm lượng CO2 trong khí quyển”.

Họ đã phát hiện ra một bộ hàm hoàn chỉnh của một con thú Palaeonitis wingi tại bang Wyoming (Mỹ) trong khi khai quật các hoá thạch. Những phát hiện mới của họ đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn tác động của hiện tượng Trái đất nóng lên hiện đang diễn ra trong thời đại của chúng ta.

Bloch đã nghiên cứu sự thay đổi khí hậu trên một thập kỷ nói: "Những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu trong quá khứ thông báo cho chúng ta những gì sẽ xảy đến đối với các loài thú trong một tương lai gần”.

Biết được điều CO2 đã từng tăng lên, môi trường khô hạn hơn, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân gì đã làm các loài thú nhỏ lại. Một thuyết cho rằng hàm lượng CO2 cao làm chất dinh dưỡng trong thực vật giảm xuống và các loài thú phải nhỏ lại để thích nghi.

Nhưng loài thú được dùng làm dẫn chứng cho giả thuyết ấy lại không phải loài ăn thực vật, mà là loài ăn thịt. Vì thế chất dinh dưỡng trong cây cối không phải là lý do duy nhất. Ngay cả hiện nay, những con thú xứ nóng – nơi thực vật phong phú hơn - vẫn nhỏ hơn thú xứ lạnh, ví dụ gấu nâu ở Montana nhỏ hơn gấu tại Alaska đã mâu thuẫn với giả thuyết rồi.

Một sự giải thích hợp lý còn phải chờ thêm những dẫn chứng thuyết phục của những phát hiện sau này.