Phát hiện phôi khủng long niên đại 190 triệu năm

Các nhà khảo cổ học Canada cho biết đã phát hiện những phôi thai khủng long cổ xưa nhất từ trước đến nay.

Phôi khủng long được tìm thấy là của những con khủng long sống cách đây 190 triệu năm.

Bộ xương phôi thai khủng long sống cách đây 190 triệu năm. (Nguồn: presstv.ir)

Những quả trứng hóa thạch chứa phôi được bảo quản tốt trong tự nhiên này đã được tìm thấy ở Nam Phi năm 1976.

Nghiên cứu những quả trứng trên, các nhà nghiên cứu do Giáo Robert Reisz thuộc Đại học Toronto Mississauga ở Canada làm trưởng nhóm đã xác định những bào thai này thuộc loại cổ xưa nhất từng biết đến trong số các loài động vật có xương sống xuất hiện trên Trái Đất.

Các quả trứng chứa phôi này là của loài Massospondylus - được cho là tổ tiên của gia đình khủng long trong đó có khủng long cổ dài có tên Brontosaurus.

Massospondylus thuộc về họ khủng long prosauropods, tổ tiên của loài sauropods - loài khủng long bốn chân to lớn với cái cổ dài.

Giáo sư Reisz cho biết: “Prosauropod là những chú khủng long đầu tiên tiến hóa thành nhiều nhánh và chúng nhanh chóng trở thành nhóm tiến hóa nhanh nhất. Cũng vì thế mà đặc điểm sinh vật học của loài này khá thú vị khi chúng phát triển theo nhiều hướng vào buổi hoàng hôn của loài khủng long.”

Qua việc nghiên cứu những bộ xương phôi thai khủng long dài 8 inch này, các nhà khoa học cho biết chúng gần như sắp chào đời - nhưng đáng tiếc là chúng chẳng bao giờ có được cơ hội đó.

Theo Vietnamplus