Loài người biết ăn thực vật từ 180.000 năm trước

Các nhà khoa học cho rằng loài người hiện đại bắt đầu xuất hiện ở châu Phi sau khi những biến đổi gene giúp họ trở nên thích nghi với những loại thức ăn thực vật. Sự thay đổi này khiến loài người hiện đại có thể rời xa vùng bờ biển để tiến sâu vào lục địa.

Các nhà khoa học, đến từ Trung tâm y tế Wake Forest Baptist, trường đại học Y Johns Hopkins và trường đại học Y Washington (Mỹ), đã tiến hành phân tích mẫu gene của 1.092 người từ 15 chủng người khác nhau trên thế giới, bao gồm cả loài người hiện đại đầu tiên xuất hiện cách đây 180.000 năm.

Loài người biết ăn thực vật từ 180.000 năm trước

Kết quả, nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng sự thay đổi của một gene quan trọng có thể chuyển hóa chất béo từ thực vật thành những chất dinh dưỡng cần thiết cho não, đã khiến loài người hiện đại các đây 180 ngàn năm có thể thích nghi với nhiều điều kiện sống hơn thay vì chỉ sinh sống ở những vùng ven biển như trước đó.

“Địa điểm sống gần nguồn nước rất quan trọng vì chúng sẵn sàng cung cấp cá và các loại động vật có vỏ giàu chất axít béo DHA cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Điều này có thể khiến những người tiền sử thường sống gần khu vực có nước ở trung Phi”, tiến sĩ Floyd Chilton, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm y tế Wake Forest Baptist, cho biết trên Daily Mail.

Trog khi đó, tiến sĩ Joshua Akey, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của trường trường đại học Y Washington, cho rằng sự thay đổi gene có vai ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi vì điều này giúp loài người có nguồn cung cấp cấp chất béo cần thiết hơn cho sự phát triển.

“Sức mạnh của gene gây ấn tượng mạnh với tôi và tôi nhận thấy rằng nó có thể giúp chúng ta biết được những việc xảy ra hàng chục nghìn năm cách đây, bằng cách nghiên cứu sự đạ dạng về gene tồn tại trong những chủng người hiện đại ngày nay”, tiến sĩ Joshua Akey cho biết.

Một nghiên cứu năm 2011 cũng phát hiện thấy rằng tỷ lệ người có nguồn gốc từ châu Phi sở hữu một gene có khả năng chuyển các axít béo thực vật thành các axít béo không có cholesterol thường cao hơn những người từ các châu lục khác.