Phát hiện mới về cơ thể loài sinh vật cổ đại có xúc tu

(khoahoc.tv) - Các nhà khoa học đã làm sáng tỏ về loài sinh vật kỳ lạ có xúc tu sống ở biển cách đây 520 triệu năm.

Các chuyên gia cho rằng Cotyledion tylodes thuộc nhóm sinh vật giống loài sứa cnidarian. Tuy nhiên, các bằng chứng giải phẫu mới trên hóa thạch của chúng cho thấy loài này thuộc nhóm các sinh vật biển nhỏ được gọi là entoprocts.

Phát hiện mới này được đưa ra bởi một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ nhiều nước trên thế giới và đã được công bố trên trang Scientific Reports.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy loài entoprocts đã xuất hiện sớm hơn so với thời điểm mà người ta nghĩ đến trước đây.

Entoprocts là những sinh vật nhỏ, kiếm ăn bằng cách lọc các mẩu thức ăn trong nước.

Các nhà khoa học đã phân tích hàng trăm hóa thạch Cotyledion tylodes được lưu giữ ở khu hóa thạch Chengjiang thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, có niên đại từ kỉ Cambrian (545 đến 495 triệu năm trước).

Cho đến nay, hóa thạch rõ ràng duy nhất của entoprocts được xác định là có từ kỉ Jura (205 đến 142 triệu năm trước).

Phát hiện mới về cơ thể loài sinh vật cổ đại có xúc tu

Tuy nhiên, việc cho rằng loài Cotyledion tylodes thuộc nhóm entoprocts đồng nghĩa rằng hóa thạch của nhóm entoprocts sẽ được ghi nhận là có từ kỉ Cambrian.

Một số đặc điểm giải phẫu của loài Cotyledion tylodes có thể so sánh được với loài entoprocts hiện đại, đặc biệt là bộ phận ruột hình chữ U với miệng và hậu môn được bao quanh bởi đầu của xúc tu.

“Đây là lần đầu tiên có thể khẳng định rằng loài Cotyledion tylodes có ruột hình chữ U”, nhà nghiên cứu Zhifei Zhang thuộc trường Đại học Tây Bắc, Trung Quốc cho biết.

Loài sinh vật kỳ lạ này còn có cơ thể giống hình chiếc ly, với khoang trống bên trên và cuống dài ở dưới.

Cotyledion tylodes

Loài Cotyledion tylodes cổ đại có kích thước lớn hơn loài entoprocts ngày nay. Cơ thể của chúng được bao phủ bởi một cấu trúc cứng được gọi là sclerites hiện không tìm thấy trên loài entoprocts hiện đại.

Kỉ Cambrian là kỉ ở đó nhiều loài sinh vật biển với cách sống đa dạng xuất hiện đột ngột.

Ông Zhang cho hay, việc loài Cotyledion tylodes được cho là thuộc ngành Entoprocts củng cố ý kiến cho rằng: “hầu hết tất cả các ngành động vật xuất hiện đột ngột ở kỉ Cambrian”.

Tuy nhiên, một vài hóa thạch của Lophotrochozoa (liên ngành chứa nhóm entoprocts) đã được tìm thấy trong các ghi chép hóa thạch của kỉ Cambrian.

Phạm Thị Bích Thu (BBC)