Hai xác ướp nguyên vẹn 1000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học mới phát hiện hai xác ướp thời tiền Colombo, có niên đại hơn 1.000 năm tuổi, ở vùng ngoại ô Lima, Peru.

>>> Video: 2 xác ướp nguyên vẹn 1000 năm tuổi ở Peru

Tại khu lăng mộ Huaca Pucllana, một tổ hợp tôn giáo cổ thuộc địa phận quận Miraflores, tỉnh Lima, các nhà khảo cổ học đã phát hiện xác ướp của một người trưởng thành và xác ướp của một đứa trẻ được cho là người hiến tế, chôn cùng với một số đồ cúng tế khác.

Hai xác ướp nguyên vẹn 1.000 năm tuổi
Một xác ướp tại khu khai quật hiện vẫn chưa được mở ra, xung quanh xác ướp là một số đồ thủ công. (Ảnh: AFP)

"Đây là một trong những phát hiện quan trọng trong hơn ba thập kỷ qua bởi cả hai xác ướp được tìm thấy đều nguyên vẹn", Gladys Paz, một thành viên của đoàn khảo cổ học trả lời AFP khi đang có mặt tại khu lăng mộ.

Tại nơi phát hiện hai xác ướp, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 7 chiếc bình được sử dụng để uống nước trà, 12 túi vải và một số bộ phận còn sót lại của ba con chuột lang.

Các dấu hiệu đầu tiên của ngôi mộ nơi phát hiện hai xác ướp được tìm thấy từ hôm 20/10. Nhóm nghiên cứu hiện vẫn chưa mở hai xác ướp mà sẽ đưa về phòng thí nghiệm để xác định độ tuổi và giới tính trong vòng từ 4 đến 6 tháng tới.

Đây là lần thứ ba xác ướp nguyên vẹn được phát hiện trong số hơn 70 ngôi mộ khai quật tại khu vực này kể từ năm 1981. Năm 2010, các nhà khảo cổ học tìm thấy một ngôi mộ chôn một phụ nữ cùng với 4 người con. Một xác ướp bé gái 13 tuổi được phát hiện vào năm 2008.