•   4,33

Loài khủng long với chiếc mũi dài Pinocchio rex được cho là kẻ săn mồi đáng sợ nhất ở châu Á trong kỷ Phấn Trắng.

Từ trước đến nay, nhiều người tin rằng chi khủng long bạo chúa chỉ gồm một loài duy nhất mang tên Tyrannosaurus rex (T-rex), sống vào cuối kỷ Phấn Trắng tại lục địa Bắc Mĩ. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một người họ hàng của chúng tại Cám Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc.

Loài khủng long mới được mô phỏng từ hóa thạch khảo cổ sở hữu chiếc mũi khá dài, vì vậy được đặt biệt danh là Pinocchio rex. Tuy có ngoại hình khá gây cười nhưng Pinocchio rex được khẳng định có mức độ nguy hiểm và tính sát thương không hề kém cạnh khủng long bạo chúa nổi tiếng T-rex.

Hóa thạch khủng long bạo chúa mũi dài như "Pinocchio"
Loài khủng long mới được tìm thấy sở hữu chiếc mũi rất dài

Cùng sống vào cuối kỷ Phấn trắng, cách đây khoảng 66 triệu năm, Pinocchio rex được cho rằng chính là kẻ săn mồi đáng sợ nhất ở châu Á thời đó, tương tự người anh em châu Mỹ của mình.

Các chuyên gia hàng đầu từ ĐH Edinburgh và Viện Hàn Lâm khoa học Trung Quốc vào cuộc để tìm ra nguồn gốc xương hóa thạch Pinocchio rex này. Theo đó, Pinocchio rex có cấu tạo hộp sọ dài, răng hẹp và dài, khá khác biệt với hàm răng dày và khỏe của khủng long bạo chúa T-rex. Do được tìm thấy ở Cám Châu nên tên khoa học tạm thời hiện nay của chúng là Qianzhousaurus sinensis.

Hóa thạch khủng long bạo chúa mũi dài như "Pinocchio"
Loài khủng long mới tìm thấy sở hữu hộp sọ dài, phần răng khá hẹp và dài, khác với người anh em T-rex của mình

Giới khoa học hoàn toàn không chắc chắn về sự tồn tại của loài khủng long bạo chúa mũi dài này cho tới khi những dấu vết ở Trung Quốc được phát hiện. Trước đây, hai bộ hóa thạch của khủng long với phần hộp sọ dài đã từng được phát hiện, tuy nhiên chúng chỉ là con non nên rất khó để xác định đây là loài khủng long mới, hay chỉ là một giai đoạn phát triển của chúng.

Hóa thạch khủng long bạo chúa mũi dài như "Pinocchio"

Bộ hóa thạch về Pinocchio rex trong độ tuổi trưởng thành này được phát hiện ở Cám Châu gần đây đã giúp các chuyên gia có được cơ sở cần thiết để nghiên cứu.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, rất có thể Pinocchio rex sống song song cùng các anh em khủng long bạo chúa khác nhưng săn loại mồi khác nhau nên không xảy ra sự cạnh tranh. Bên cạnh đó, tiến sĩ Steve Brusatte đến từ ĐH Edinburgh cho rằng, đây là một nhánh khác của khủng long bạo chúa, với phần hàm dài hơn và khá nhiều sừng nhỏ phía trên mũi.

Hóa thạch khủng long bạo chúa mũi dài như "Pinocchio"
Phần hóa thạch của Pinocchio rex gần như hoàn hảo vì còn nguyên vẹn và trong tình trạng bảo quản rất tốt

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm tại châu Á với hi vọng tìm kiếm thêm các hóa thạch khủng long khác. Phát hiện về Pinocchio rex có giá trị rất quan trọng, tiếp tục củng cố thêm giả thiết rằng cùng với loài Alioramus ở Mông Cổ, còn rất nhiều loài khủng long mũi dài khác sống rải rác và thậm chí là nhóm khủng long ăn thịt chính tại châu Á.