Phát hiện dấu tích cổ nhất của người châu Âu hiện đại

Nhóm các nhà khảo cổ quốc tế ngày 22/9 cho biết công cuộc khai quật một khu khảo cổ ở Áo đã cho thấy đây là nơi lưu giữ những dấu tích cổ xưa nhất của người hiện đại ở châu Âu.

>>> Phát hiện mới về nguồn gốc của người châu Âu hiện đại

Giới khoa học cho rằng các dấu tích này có thể có niên đại khoảng 43.500 năm về trước.

Phát hiện dấu tích cổ nhất của người châu Âu hiện đại
Khu khảo cổ học Willendorf. (Nguồn: eva.mpg.de)

Dự án trên được thực hiện tại khu Willendorf ở vùng Wachau của Áo từ năm 2006 đến năm 2011. Tại đây, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những mảnh đá nhỏ do con người tạo ra, được cho là một bộ phận của loại vũ khí dùng để săn bắt, vốn tiêu biểu cho thời kỳ Đồ đá sớm.

Ngoài ra, nhờ phân tích các mẫu đất, hình thái học, cũng như thành phần trong vỏ của các loài khác nhau bị vùi sâu dưới nhiều lớp đất, nhóm các nhà khảo cổ đã có thể phục dựng lại khí hậu và thảm thực vật nơi đây.

Phát biểu trước báo giới, nhà khảo cổ Philip Nigst của trường Đại học Cambridge cho biết nghiên cứu của họ cho thấy những người hiện đại đầu tiên đã cư trú tại khu vực nói trên từ đầu giai đoạn ấm lên của Kỷ băng hà.

Trong khi đó, theo chuyên gia Bence Viola đến từ trường Đại học Vienna (Áo), qua tính toán và phân tích ADN, giới chuyên môn nhận thấy thời điểm xuất hiện của người hiện đại ở châu Âu sớm hơn vài nghìn năm so với suy đoán trước đây. Cụ thể, người hiện đại ở châu Âu đã cùng sống song hành với người cổ đại Nealderthal trong ít nhất khoảng 3.500 năm, trước khi người Nealderthal biến mất.