Thân nhiệt khủng long cao hơn bất kỳ động vật nào khác

Một nghiên cứu mới đây đã mở cửa, lý giải cho bí mật tồn tại lâu nay về loài khủng long: Đây là loại động vật có thân nhiệt cực cao, khác với anh em của chúng là những loài bò sát máu lạnh. Chính vì điều này mà khủng long chỉ phát triển được kích cỡ trong một phạm vi giới hạn.

(Ảnh: cox.net)

Các nhà khoa học đã mất rất nhiều năm cho những giả thuyết về thân nhiệt của khủng long. Có ý kiến cho rằng khủng long giống với bò sát, có thân nhiệt lạnh, nhưng nhiều giả thuyết khác lại cho rằng khủng long, giống như động vật có vú và chim, có thân nhiệt ấm.

Những động vật có thân nhiệt ấm sẽ có khả năng thay đổi nhiệt độ cơ thể phù hợp với môi trường, còn động vật thân nhiệt lạnh thì chịu ảnh hưởng lớn của nhiệt độ xung quanh.

Một giả thuyết mới đây nhẩt được đưa ra đã cho rằng cá sấu, rùa, thằn lằn Indonesia và khủng long đều tồn tại theo cơ chế tự biến đổi để giữ ấm cơ thể
. Thân nhiệt của chúng thường cao hơn vài độ so với nhiệt độ môi trường.

Khả năng này cho phép chúng dẫn nhiệt và giữ nhiệt trong cơ thể, thông qua quá trình trao đổi chất và vận động. Với những động vật có cơ thể to lớn, khối lượng của chúng làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn. VD như một con voi sẽ mất nhiệt chậm hơn so với 1 con chuột.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu quá trình sinh trưởng của khủng long dựa trên những công bố gần đây về tốc độ phát triển chậm và nhanh nhất của chúng qua từng thời kỳ, sau đó đưa những thông tin này vào bộ xử lý của máy tính để ước lượng thân nhiệt của chúng.

Kết quả khi nghiên cứu theo phương pháp trên đã cho thấy có khoảng 7 loại động vật mà thân nhiệt tăng theo kích thước cơ thể, và loài khủng long, với kích thước lớn nhẩt cũng hoạt động theo cơ chế này.

Một con khủng long nhỏ nặng khoảng 12kg sẽ có thân nhiệt khoảng 25 độ C, tương đương với nhiệt độ môi trường khi đó, và giống như hầu hết các loài bò sát còn lại. Nhưng con khủng long lớn nhất, với khối lượng khoảng 60 tấn, theo các nhà khoa học ước đoán, có thân nhiệt trung bình lên tới 45 độ C, vượt qua nhiệt độ cho phép đối với cơ thể của bất kỳ loài động vật nào. Và đây chính là lý do mà khủng long không thể tiếp tục phát triển kích thước cơ thể.

Khủng long trưởng thành sẽ có cơ thể ấm hơn khi chúng còn nhỏ. Một con khủng long nặng 300kg sẽ có thân nhiệt tăng xấp xỉ 3 độ C so với khủng long chưa trưởng thành.

Theo VTV