Chiết xuất tế bào gốc từ răng

Răng đã nhổ có thể đem lại cuộc cách mạng cho việc tìm kiếm tế bào gốc để phát triển thành bất kỳ loại tế bào trong cơ thể con người.

Điều nghe nực cười này hoàn toàn là sự thật. Một nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH Gifu (Nhật Bản) đã công bố phát hiện trên, đưa ra một phương thức mới và dễ dàng tiếp cận nhằm cung cấp tế bào gốc.

Cũng giống như các tế bào từ phôi, mô mềm sống từ phần bên trong răng có thể trở thành một thứ, mà các nhà khoa học xác định là tế bào gốc pluripotent. Loại tế bào có tiềm năng hình thành nhiều loại tế bào khác nhau.

Không giống như tế bào phôi thai, được chiết xuất từ phôi người vài ngày tuổi, tạo ra tế bào gốc từ tủy răng sẽ không gây nhiều tranh cãi.

Trước đây, có nhiều nghiên cứu chiết xuất tế bào gốc từ răng sữa và răng khôn nhưng kết quả không khả dĩ. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, các tế bào gốc tủy răng chiết xuất từ răng khôn có thể được trở về “điều chỉnh” để hình thành bất kì hình thức tế bào gien nào.

Những chiếc răng đã nhổ có thể dùng để chiết xuất tế bào gốc.

Những tế bào này sau đó có thể được sử dụng để tạo ngân hàng tế bào gốc với các dòng được biến đổi di truyền tương thích với 20% của dân số Nhật Bản. Thậm chí, việc những nghiên cứu chuyên sâu, tỷ lệ % còn tăng cao hơn.

Ông William Giannobile, biên tập viên của Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa nhận xét về phát hiện: "Những tế bào có tiềm năng tái sinh to lớn”.

Theo báo cáo khoa học của Ken-ichi Tezuka, trưởng nhóm nghiên cứu, trong số sáu dòng tế bào thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã có thể thành lập năm dòng khả thi.

GS Jacques Nör, ĐH Michigan (Mỹ) bình luận: “Một trong những điều thú vị về tế bào gốc từ tủy răng là việc chúng ta tiếp cận với nó cực kì dễ dàng. Chúng ta và hay bất kì ai đều có thể trích xuất tế bào gốc từ những cái răng đã vứt đi. Mục đích của nghiên cứu tế bào gốc là tạo ra kỹ thuật để thay thế các tế bào bệnh và tái tạo cơ thể ".

Nör nói thêm: "Chúng tôi không muốn tạo ra những kỳ vọng sai lầm. Kết quả nghiên cứu không thể chữa được mọi căn bệnh. Điều chúng tôi hướng đến, đó là nghiên cứu có thể hữu ích trong 5, 10 hay 20 năm, với khả năng giải quyết nhiều căn bệnh”.

"Nghiên cứu này là bước quan trọng đầu tiên, cho thấy tiềm năng của việc mở ngân hàng tế bào gốc. Điều nhấn mạnh của phương pháp này là khía cạnh an toàn. Nó đảm bảo các tế bào gốc thu được không có tiềm năng sản sinh khối u”, Giannobile kết luận.

Nguồn: Discovery