Siêu thuốc dùng để tiêu diệt gen gây bệnh

Các nhà khoa học Úc đã phát triển một loại siêu thuốc thử nghiệm có thể được sử dụng để chữa các loại bệnh từ tiểu đường, bệnh tim cho đến bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học NSWA đã giới thiệu một loại liệu pháp trị bách bệnh đã được chứng minh rất hiệu quả trong việc chữa các loại ung thư da. Gọi là Dz13, thuốc này có thể được dùng để chữa chứng mù gây ra do thoái hóa điểm vàng vì tuổi tác, chữa các nạn nhân bị bệnh tim cũng như chữa những người bị viêm nhiễm.

Được công bố trên tạp chí Kỹ thuật sinh học Tự nhiên, liệu pháp này tác động trên một gen gây bệnh gọi là c-Jun, bộ máy điều hòa chính được tìm thấy trong mạch máu, mắt, khớp xương bị bệnh và trong ruột. Nhà sinh học phân tử Levon Khachigian, người chủ trì cuộc nghiên cứu, nói vị thuốc là một “kẻ sát nhân phân tử” được lập trình - tức một phân tử DNA với một lưỡi dao được gắn vào - đi tìm gen bệnh và cắt nó ra làm hai.

Đại diện cho một thế hệ liệu pháp gen mới, việc chữa trị này lần đầu tiên được tính toán để tiêu diệt gen thủ phạm. Kết quả là một loạt các gen khác thường được bộ máy điều hòa chính kiểm soát sẽ không bao giờ được bật lên, ngăn chận bệnh tật phát sinh.

Loại thuốc mới đã tác động trên khối u ung thư và ung thư da trong các thử nghiệm tiền lâm sàng bằng cách chủ yếu cắt đứt lượng máu cung cấp. Các thử nghiệm nơi động vật đã có “những kết quả khả quan”. Vào năm tới, thuốc này sẽ được thử nghiệm nơi 10 người trưởng thành không bị ung thư da hắc tố.

Q.HƯƠNG