Nghệ thuật xử lý tắc nghẽn giao thông của kiến

•   52

Dường như loài kiến đã giải quyết xuất sắc một vấn đề khiến loài người trăn trở suốt nhiều năm qua. Trong lúc hàng triệu chiếc xe hơi trên hành tinh bị kẹt trên các xa lộ mỗi ngày, hàng tỉ con kiến vẫn di chuyển nhịp nhàng quanh tổ mà không gây ùn tắc.

Dirk Helbing, một nhà khoa học thuộc Đại học công nghệ Dresden (Đức) và cộng sự tìm hiểu cách thức di chuyển quanh tổ của kiến. Họ tạo ra hai làn đường có chiều rộng khác nhau nối tổ kiến với một cục đường. Một làn đường rộng và dài hơn làn kia. Vài chục phút sau, đúng như mong đợi của nhóm nghiên cứu, kiến đua nhau chạy tới cục đường trên làn hẹp khiến nó trở nên đông đúc và tắc nghẽn. Khi một con kiến quay trở về tổ trên làn đường hẹp và gặp một con khác bắt đầu rời tổ, con quay về sẽ cố gắng đẩy con kia sang làn đường rộng.

Nhóm nghiên cứu mở rộng cả hai làn đường rồi lặp lại thí nghiệm. Do chiều rộng tăng lên đáng kể nên tình trạng tắc nghẽn không xảy ra. Lần này các chuyên gia nhận thấy những con kiến quay trở về không đẩy lũ kiến bò ra khỏi tổ nữa.

Sau khi phân tích băng ghi hình hai lần thử nghiệm, các chuyên gia nhận thấy mặc dù những con kiến bị đẩy phải đi một quãng đường dài hơn, song chúng vẫn tới được đích nhanh hơn so với khi đi bằng đường hẹp.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu các tài xế có thể cung cấp thông tin về tình hình giao thông cho những người đi ngược chiều giống như kiến thì tình trạng tắc nghẽn giao thông trên khắp hành tinh sẽ giảm đáng kể.

(Ảnh minh họa: Discovermagazine.co)