Manh mối để phát triển vắcxin chống khuẩn E.coli

•   3,73

Các nhà khoa học ở Hãng dược phẩm Novartis vừa phát hiện những thành phần vi khuẩn mà họ hy vọng có thể dùng để phát triển vắcxin phòng chống một loạt bệnh nguy hiểm ở người do nhiễm khuẩn E.coli.

E.coli là loại khuẩn phổ biến thường sống trong ruột động vật và người, song có một số chủng thuộc loại này như E.coli 0157 có thể gây bệnh cho người.

Những chủng nguy hiểm của E.coli thường là nguyên nhân của 80% số trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh có thể hủy hoại thận, và là nguyên nhân đứng hàng thứ hai về gây bệnh viêm màng não và nhiễm trùng máu ở trẻ sơ sinh.

E.coli cũng đứng đằng sau nhiều bệnh truyền nhiễm liên quan đến thực phẩm khi người ta phát hiện loại khuẩn này cũng có trong nhiều sản phẩm thịt và rau củ quả tươi sống từng được bón phân.

Đây cũng là loại khuẩn lây nhiễm rất dễ dàng giữa người với người cũng như các trang thiết bị.

Thị trường tiềm năng đối với loại vắcxin chống khuẩn E.coli là rất lớn và hấp dẫn, song việc nghiên cứu loại vắcxin này đến nay gặp rất nhiều trở ngại do mỗi chủng khuẩn E.coli có cấu trúc gen rất khác nhau.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm của hãng Novartis ở Italy cho biết cách tiếp cận của họ là lấy bản đồ gen của vi khuẩn này thay vì dùng chính con vi khuẩn đó làm điểm khởi đầu và đã giúp vượt qua những trở ngại nói trên.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các bản đồ gen để chọn ra hàng trăm kháng thể chung đối với những chủng E.coli gây bệnh. Họ cho rằng những kháng thể này có thể bảo vệ con người chống lại sự nhiễm khuẩn./.