Côn trùng "loạn luân"

Các nhà khoa học đã phát hiện loài rệp sáp bông (Icerya purchasi) có đời sống tình dục rất đặc biệt liên quan tới huyết thống. Con cái có khả năng tự thụ tinh cho trứng của mình mà không cần giao phối với con đực.

Trước đây, các nhà côn trùng học tin rằng, rệp sáp bông tự thụ tinh cho trứng vì chúng là loài lưỡng tính, tức là có cơ quan sinh sản của cả giống cái và giống đực.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của ĐH Oxford (Anh) mới đây phát hiện ra rằng, rệp sáp bông cái không thực sự tự thụ tinh cho trứng của chúng mà sử dụng một mô ký sinh có từ khi vừa sinh ra.

“Mô này đến từ tinh trùng chưa dùng đến của bố chúng. Bố chúng tìm ra cách lén lút có thêm con bằng việc giao phối với con cái của mình”, nhà nghiên cứu Laura Ross nói.

Rệp sáp bông

Khi mô ký sinh trở nên phổ biến trong cộng đồng rệp sáp bông cái, các con cái có xu hướng sinh con nhờ “ông bố ký sinh”, chứ không phải là với những con đực đang sống.

Về phía con cái, việc giao phối với họ hàng gần đảm bảo rằng, chúng truyền bản sao gene của mình nhiều hơn cho thế hệ tương lai. Tuy nhiên, các con đực ngày càng khó tìm thấy bạn tình sẵn sàng giao phối.

Rệp sáp bông lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1878 (trên cây keo ở New Zealand). Loài côn trùng này sau đó phát triển khắp thế giới và có nhiều ở cây có múi (cam, bưởi, chanh, quýt…).