Tìm thấy kháng sinh mới trong nấm rừng

Các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan vừa tìm ra một loại kháng sinh mới, có thể chống vi khuẩn kháng thuốc hiện nay. Hợp chất này tồn tại trong một loại nấm ở các cánh rừng thông Bắc Âu, mạnh không kém penicillin và vancomycin.

Khuẩn Streptococcus

Phần lớn các loại kháng sinh mà chúng ta sử dụng ngày này được tạo ra trong các loại nấm hoặc một số vi khuẩn nhất định trong đất. Tuy nhiên, chưa có một loại kháng sinh mới nào được phát hiện từ những nguồn này trong thập kỷ qua. TS Robert Lehrer thuộc ĐH California cùng với cộng sự ở Hà Lan cho biết khám phá của họ có thể giúp điều trị rất nhiều căn bệnh.

Các cuộc thử nghiệm trên chuột cho thấy kháng sinh plectasin tương đối không độc hại và hiệu quả tương đương kháng sinh vancomycine và penicillin khi chữa trị cho những động vật bị viêm phổi hoặc viêm ruột do khuẩn Streptococcus gây ra. Khuẩn Strep gây các bệnh chẳng hạn như viêm màng não, viêm phổi, nhiễm trùng máu hoặc những dạng nhiễm trùng da hoại tử.

Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở người, loại kháng sinh nói trên có thể được đưa ra thị trường vào năm 2012. Phát hiện trên cho thấy con người có thể tìm kiếm những loại kháng sinh mới từ vô vàn các loài nấm hiện có. Plectasin là một phân tử protein tí hon thuộc về một nhóm lớn hơn tên là defensins. Con người có các defensins trong tế bào máu trắng và ở da song giới khoa học tin rằng plectasin mạnh hơn và chuyên tấn công một số loại vi khuẩn.

Minh Sơn (Theo Nature)