Ruồi đực tự sản xuất chất kích dục để hút ruồi cái

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một chất có mùi thơm do các các thể đực của loài ruồi đục quả tiết ra có tác dụng kích dục đối với con cái. Chất này gây ra ham muốn mạnh sự giao phối ở con cái, làm con cái tự nguyện đi tìm con đực để làm “chuyện ấy”.

Ruồi đục quả

Quả chín là nơi cư trú lý tưởng đối với loài động vật này. Sau kì thụ thai, nhưng con cái sẽ đẻ trứng vào quả, trứng sẽ nở thành giòi đục quả từ bên trong và ăn quả để phát triển trong giai đoạn chuyển tiếp thành giòi. Chính hiện tượng này, gây tổn thất rất lớn trong ngành trồng cây ăn quả.

Các nhà khoa học so sánh hành vi của những con ruồi đực với sự kích thích cảm nhận thị giác của người đàn ông khi họ nhìn thấy những hình ảnh nhất định. Trước đây người ta cho rằng ở những con ruồi cái, khả năng hoạt hoá quá trình thụ cảm là nhờ tác động của pheromon do ruồi đực tiết ra, giống như ở nhiều loài động vât khác.

Các chất kích dục của ruồi đục quả không những thấy rất rõ ở những quả bị thui chột mà còn có mùi khá dễ chịu có thể ngửi thấy được. Còn những con ruồi cái sau khi được kích dục, tự bay đi tìm ruồi đực để “hiến thân”.

Từ phát hiện trên, các nhà hoá học đã phân tích được công thức chất kích dục của ruồi đực và tổng hợp được chất này trong phòng thí nghiệm. Họ đã tạo ra các bẫy, bằng cách trộn nó với thuốc trừ sâu. Những con ruồi cái bị kích động, “say tình” tự tìm đến để nhiễm thuốc và chết.